Thắng xe hay phanh xe là bộ phận đóng vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu bộ phần này gặp vấn đề trục trặc sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển xe và những người xung quanh. Vậy nguyên nhân khiến xe ô tô bị bó thắng là gì? Cùng với palda.vn chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.
Nội dung chính
1. Má phanh bị mòn
Má phanh hay đĩa phanh bị mòn dẫn đến mỏng hơn sơ với độ dày tiêu chuẩn. Lỗi này thường thường do người dùng lười kiểm tra, bảo dưỡng thay thế.
Khi má phanh mòn, đĩa phanh mỏng khiến pít tông phanh bị đẩy quá giới hạn mà khó thu về được dẫn đến bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh gây ra hiện tượng bó phanh.
Bạn có thể nhìn thấy má phanh qua bánh xe mà không cần phải nó ra. Để phát hiện cũng như kiểm tra má phanh bạn có thể quan sát bụi phanh. Nếu bụi phanh ít đồng nghĩa với việc má phanh bị mòn.
Cách xử lý: tháo bánh xe, cụm phanh và trống phanh sau đó dùng tua vít đầy pít tông về vị trí ban đầu. Tuy nhiên đây cũng chỉ là cách tạm thời, để khắc phục hoàn toàn bạn cần đưa xe đến trung tâm sửa chữa để xử lý.
2. Ắc suốt phanh bị gỉ sét
Lớp gioăng cao su bọc ngoài ắc suốt phanh bị thủng hoặc rách sẽ khiến cho nước lọt vào gây hiện tượng hoen gỉ.
Khi phanh, piston phanh tác động một lực lớn lên ắc suốt phanh nhưng do gỉ sét nên lực hồi không thắng được lực cản khiến cho xe ô tô bị bó thắng.
Khắc phục tình trạng này bằng cách tháo ắc quy ra vệ sinh, tra dầu mỡ để bôi trơn xử lý bó phanh. Đồng thời piston, má phanh, đĩa phanh cũng cần được kiểm tra. Nếu các chi tiết này bị hư hỏng thì cần thay mới ngay.
3. Đĩa phanh bị biến dạng
Tác động từ bên ngoài như xe thường xuyên bị va chạm sẽ khiến đĩa phanh bị biến dạng, quay không tròn đều và gây đảo khi xe chuyển động. Lúc này má phanh luôn gì chặt vào bề mặt đĩa phanh gây ra tình trạng bó thắng.
Lúc này bạn cần nhanh chóng đem xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.
4. Bàn đạp phanh điều chỉnh quá nhỏ
Trong quá trình sửa chữa nếu thợ còn non tay nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm có thế gây ra tình trạng bó phanh nếu điều chỉnh biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ.
Khi sử dụng má phanh liên tục bị tì vào trống hoặc đĩa phanh gây ra hiện tượng bó thắng, đạp phanh sẽ có hiện tượng bó phanh tức thời.
Nếu hành trình tự do của phanh không có sẽ khiến má phanh luôn cà vào tang phanh làm mòn má phanh, hao nhiên liệu, dính phanh và gây kẹt cứng.
Để khắc phục tình trạng này bạn nên mang xe đến các gara sửa chữa uy tín để kiểm tra, nếu để lâu sẽ càng khiến má và đĩa phanh bị hao mòn.
5. Má phanh nở do dính nước
Sau khi bạn rửa xe hoặc đi dưới trời mưa có thể khiến nước lọt vào hệ thống phanh gây nở má phanh, bàn đạp phanh nhỏ nên khi phanh sẽ cảm thấy phanh bị bó cứng. Má phanh đang ướt sẽ ép chặt vào trống phanh gây nên tình trạng hút chân không khiến phanh bị bó cứng.
Khắc phục tình trạng này bằng cách sau khi rửa xe hoặc đi dưới trời mưa, qua những vũng nước, ngập nên rà nhẹ phanh để má phanh khô và không bị lọt nước vào trong.
Thông qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết nguyên nhân cũng như cách khắc phục xe ô tô bị bó thắng như thế nào rồi đúng không? Để tránh phát sinh những sự cố không mong muốn cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh trong mỗi chuyến đi hãy thường xuyên sửa chữa, bảo dưỡng xe định kỳ nhé. Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi để có nhiều thông tin hữu ích.