Trong quá trình xe lăn bánh trên đường bạn cảm thấy thỉnh thoảng bạn cảm thấy xe mình bị hụt ga. Đây chính là dấu hiệu cho thấy hệ thống vận hành của xe đang gặp vấn đề. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng xe ô tô bị hụt ga và cách khắc phục ra làm sao? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây nhé.
Nội dung chính
Lọc gió bẩn, lượng gió cung cấp không đều
– Nguyên nhân đầu tiên khiến xe ô tô bị hụt ga có thể là lọc gió của xe quá bẩn. Hãy thử nghĩ xem đã bao lâu bạn chưa vệ sinh hay thay lọc gió cho xe? Trong quá trình di chuyển lọc gió tích tụ rất nhiều bụi bẩn nên lượng không khí vào bên trong không đều.
– Tình trạng thiếu hụt khí sẽ không tạo ra được hỗn hợp khí chuẩn làm năng lượng sản sinh ra không đều, động cơ hoạt động không ổn định, yếu đi, gây ra hiện tượng hụt hơi khi ga.
– Theo khuyến cáo của các chuyên gia, các loại lọc gió ô tô nên được vệ sinh định kỳ khoảng 5000km một lần và thời gian thay thế không quá 20000km một lần. Mặc dù bộ phận này nhỏ nhưng nó lại tác động khá lớn đến các bộ phận khác. Chính vì vậy mà bạn cần chọn cho mình sản phẩm chất lượng cùng với đó là ghi chú lại để vệ sinh bộ phận này thường xuyên hơn.
Bơm xăng mòn
– Nếu bơm nhiên liệu bị mòn hay bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu có dấu hiệu bị rò rỉ sẽ làm cho áp suất nhiên liệu đưa vào từ trường ống nạp đến buồng đốt thấp, khả năng sinh công không còn hiệu quả làm cho công suất động cơ giảm rõ rệt, xe yếu hơn, thường xuyên xuất hiện tình trạng hụt ga.
– Để khắc phục tình trạng này hãy mang xe đến các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng xe uy tín để họ kiểm tra, nghiêm trọng thì phải thay bơm xăng.
Lọc nhiên liệu bị tắc
– Xe của bạn không chỉ xuất hiện tình trạng bị hụt ga mà còn bị chết máy bất ngờ thì hãy kiểm tra ngay lọc nhiên liệu của bạn. Khi lọc nhiên liệu bị tắc sẽ ảnh hưởng đến hệ thống phun nhiên liệu, có thể gây kích nổ trong xy lanh và chết máy dọc đường.
– Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì bạn nên thay lọc nhiên liệu sau khoảng 25000km.
Do áp xăng
– Nhiệm vụ của áp xăng là giữ cho sự chênh lệch áp suất của xăng trong ống phân phối, không khí bên trong cổ hút luôn ở giá trị không đổi. Lúc này ECU điều khiển kim phun mở ở bất kỳ thời gian nào sẽ phun ra lượng xăng giống như ECU đã tính toán. Nếu sự chênh lệch áp suất này khác (do van điều áp hỏng) đi thì khi mở kim ở cùng thời gian đó lượng xăng phun ra khác với tính toán.
– Sai số trên xảy ra tình trạng lúc thừa xăng, lúc thiếu xăng, năng lượng sản sinh ra không đều nên xuất hiện tình trạng xe bị hụt ga.
– Khi xe gặp tình trạng này cần mang xe đến trung tâm sửa chữa gần nhất để kiểm tra, nếu van điều áp bị hỏng thì cần thay thế ngay.
Bugi bị mòn
– Bugi có nhiệm vụ là đánh lửa (động cơ xăng) để đốt cháy nhiên liệu bên trong, từ đó năng lượng được sản sinh và làm cho động cơ có thể hoạt động. Nếu thấy xe xuất hiện tình trạng hụt ga cần kiểm tra xem bugi có bị mòn hay hư hỏng không.
– Bugi là bộ phận cần được thay thường xuyên nhất do quá trình hoạt động khe hở giữa hai điện cực của bugi bị ăn mòn khiến tia lửa không còn hiệu suất cao, làm giảm công suất quá trình cháy.
– Hãy thường xuyên vệ sinh và thay bugi định kỳ để tránh tình trạng xe bị hụt ga khi hoạt động.
Tình trạng xe ô tô bị hụt ga xảy ra khá phổ biến. Nếu nắm bắt được nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có. Để lái xe an toàn đừng quên vệ sinh, bảo dưỡng xe định kỳ để phát hiện kịp thời những hư hỏng và sửa chữa nhé.