Nguyên nhân và xử lý tình trạng xe máy bị nóng máy

17 Tháng Tám, 2019 0 Quynh YP

Trong một thời gian dài, xe máy của bạn không được thường xuyên bảo dưỡng thì tình trạng xuống cấp của các bộ phận nhanh chóng. Những hiện tượng mà người điều khiển xe thường xuyên gặp phải là xe máy bị nóng máy trong quá trình di chuyển thiết bị. Để khắc phục tình trạng này thì bạn cần xem tìm hiểu về nguyên nhân và xử lý triệt để.

Máy rửa xe bị nóng máy phải xử lý thế nào?

– Dầu nhớt gặp vấn đề

Khi bạn đi chuyển xe không lâu nhưng ở động cơ có khí nóng thoát ra. Khi đó, bạn cần kiểm tra tình trạng dầu nhớt ở trên xe. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe máy bị nóng máy là do dầu nhớt đã lâu ngày không thay, dầu nhiều cặn và giảm chất lượng. Khi động cơ của xe hoạt động thì dầu nhớt có khả năng bôi trơn kém, sự ma sát nhanh và nhiều hơn. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay dầu máy định kỳ giúp hệ thống động cơ của xe máy vận hành bớt nóng, trơn tru khi di chuyển và lưu thông trên đường. Để ngăn chặn tình trạng nóng máy khi xe máy hoạt động thì bạn cần thực hiện các thao tác nổ máy, đạp nổ trong chế độ garanti.

Bạn cần thay dầu nhớt định kỳ để tránh gặp các vấn đề về dầu nhớt

Bạn cần thay dầu nhớt định kỳ để tránh gặp các vấn đề về dầu nhớt

– Hệ thống làm mát bị lỗi

+ Két nước bị tắc nghẽn: các thành phần trong dung dịch làm mát đã bị biến chất. Khi động cơ hoạt động, tạp chất tích tụ ở các ống của két nước dẫn tới tình trạng két nước bị tắc. 

Thiết kế của bộ phận được làm gồm từ vật liệu nhôm hệ thống ống nhỏ dẹt có tính tản nhiệt cao. Xe máy bị nóng nhanh nếu két nước làm mát bị tắc. Xe máy gặp tình trạng bó máy không ổn định. Khi hệ thống làm mát bị tắc, máy nóng thì bạn cần thay nước làm mát định kỳ để động cơ của xe máy hoạt động ổn định, không bị nóng máy.

+ Đường ống nước làm mát bị rò rỉ: hệ thống làm mát của xe bị lão hóa đầu nối do tác động trực tiếp từ bên ngoài gây nên tình trạng nứt, thủng trong quá trình sử dụng. Khi đó, động cơ xe bị rò rỉ nước ra bên ngoài và không có khả năng làm mát. 

Để khắc phục hiện tượng đường ống rò rỉ nước làm mát thì bạn cần bịt các vết hở trên đường ống bằng keo dính chuyên dụng. Trong trường hợp đường nứt dài, hoặc vết hở lớn thì người dùng hãy thay thế đường ống dẫn nước làm mát mới.

+ Chi tiết van hằng nhiệt bị hỏng: sau khi bạn khởi động xe máy trong thời gian ngắn thì động cơ xe bị nóng. Hiện tượng xuất hiện thì bạn cần chú ý kiểm tra xem loại dây đai có bị cong, mòn và trùng không. Nếu gặp tình trạng này thì bạn cần thay loại van hằng nhiệt mới.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe máy bị nóng máy

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe máy bị nóng máy

– Lọc gió của xe bị bẩn

Bộ phận lọc gió của xe máy đảm nhiệm chức năng đưa không khí tới khoang đốt để xe máy hoạt động bình thường khi quá trình đốt cháy nhiên liệu gió và xăng. Khi đó, lượng oxy sẽ được cung cấp đủ để thực hiện chức năng đốt chát làm cho pô xe có khí bẩn thoát ra và xăng không cháy hết gây nên tình trạng nóng máy. 

Nếu bạn muốn giải quyết dứt điểm tình trạng này thì cần vệ sinh lọc gió định kỳ và thay mới khi cần thiết.

– Tắc đường cũng dẫn tới tình trạng xe máy bị nóng máy

Mật độ lưu thông của các phương tiện trên thành phố lớn ngày càng gia tăng. Nếu bạn di chuyển trong các khung giờ cao điểm thì sẽ gặp tình trạng tắc đường. Khi đó, nhiệt lượng từ khí thải khiến cho xe bị nóng máy.

Khi gặp tình trạng này thì bạn cần chú ý tìm cho mình một lộ trình di chuyển trên những tuyến đường thông thoáng và tránh đi vào những khung giờ cao điểm.

|| Tham khảo: Xe máy Vision 2019 giá bao nhiêu?

Như vậy, ngoài những nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe máy bị nóng máy ở trên thì hiện tượng này cũng xảy ra từ nhiều vấn đề khác. Bạn cần chú ý tìm hiểu đúng hiện tượng và tìm giải pháp để xử lý tình trạng nóng máy ở xe máy giúp thiết bị hoạt động an toàn.

Bài viết liên quan