Côn xe máy là gì? Nguyên nhân khiến côn xe máy nhanh bị mòn?

Côn xe máy là gì? Nguyên nhân khiến côn xe máy nhanh bị mòn?
5 (100%) 1 vote

Côn là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu trên xe máy. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng côn xe máy thường bị mài mòn nhanh chóng. Vậy đâu là những nguyên nhân phát sinh hiện tượng này? Hãy chú ý những nội dung có trong bài viết dưới đây để biết được câu trả lời đầy đủ nhất nhé.

Côn xe máy là gì?

Côn xe máy hay chính là bộ ly hợp của các dòng xe máy hiện nay, bao gồm 3 bộ phận chính đó là: côn, chuông và búa côn. Bộ phận này giữ vai trò cắt hoặc nối truyền động từ máy sang bánh xe. Do đó, phần đa côn xe máy đều là loại ly hợp kép, ma sát ướt (ma sát trong môi trường dầu máy).

Cấu tạo bộ côn xe máy

Cấu tạo bộ côn xe máy

Nguyên lý hoạt động

Côn xe máy có nhiệm vụ truyền lực từ tay biên (trục khuỷu), tay sên sang nồi trước (hay ly hợp tiếp động). Sau đó, mồi trước tiếp tục làm nhiệm vụ quay truyền lực sang nồi sau (còn gọi là ly hợp tải) nhờ hai bánh răng ăn khớp với nhau.

Bằng cách tác động vào cần số, nồi sau sẽ quay cốt hộp số sơ cấp và truyền lực ra bánh xe quay nhông tải qua xích và đĩa nhông làm quay bánh xe.

Tiếp đó, bằng cơ cấu lực ma sát, côn xe máy sẽ trung gian điều khiển lực từ máy sang bánh xe. Lực này được sinh ra nhờ búa ba càng bắt vào côn chuông của nồi trước ở ly hợp tiếp động hoặc bắt từ lá ép ép lá phíp ở ly hợp tải. Khi ly hợp nhả hay cắt (trạng thái ly), lực sẽ không được truyền ra bánh sau. Khi vào số lên ga thì bộ ly hợp tăng dần lực ma sát (trạng thái hợp) để truyền công suất tới bánh xe.

Nguyên nhân khiến côn xe máy bị mòn

Côn xe máy bị mòn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, những nguyên nhân đó là:

-Do những thói quen sử dụng xe không đúng cách. Ví dụ như: thả trôi xe khi xuống dốc bằng cách cắt côn, gì côn để tăng tốc, dắt xe khi còn để số,…

Sử dụng xe không đúng cách, đây là lỗi thường gặp ở những chị em phụ nữ nhiều hơn vì thói quen lười đạp số.

Xem thêm: Nên mua máy rửa xe gia đình ở đâu vừa bền vừa rẻ?

Sử dụng xe không đúng cách khiến côn nhanh mòn

Sử dụng xe không đúng cách khiến côn nhanh mòn

-Người lái xe quên thay nhớt. Do sử dụng lâu ngày, nhớt dần mất tác dụng bôi trơn.

-Dầu máy kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến côn bị mòn. Bởi khi thay dầu kém chất lượng, hoặc dầu quá bẩn sẽ khiến các bánh răng, tấm ma sát, búa côn và bát côn bị trượt nhiều gây mòn và nhanh chóng nóng máy. Hiện tượng này hoàn toàn có thể xảy ra khi đổ nhầm dầu ga và xe số.

-Thường xuyên chở những vật nặng trên xe khiến cho côn xe phải hoạt động hết công suất. Các bộ phận vì vậy liên tục bị mài mòn khiến các thành phần nhanh chóng mất ma sát.

Biện pháp bảo quản bộ côn xe máy lâu hơn

-Thay dầu máy có độ nhớt phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất và thay định kỳ để đảm bảo động cơ luôn hoạt động êm ái. Đồng thời sử dụng loại dầu chính hãng phù hợp với thông số của xe. Tránh việc sử dụng hàng kém chất lượng sẽ khiến lá côn nhanh bị hỏng.

Xem thêm: Máy xịt rửa xe Eurotech và 5 nguyên tắc khi sử dụng để đảm bảo an toàn

Nên sử dụng loại nhớt có thương hiệu lớn

Nên sử dụng loại nhớt có thương hiệu lớn

-Không nên chở quá tải trong thời gian dài, nếu không sẽ khiến côn hoạt động quá tải.

-Sử dụng số phù hợp với tải, tốc độ và điều kiện địa hình

Nếu phát hiện xe có bất cứ dấu hiệu nào bất thường nên đem xe đến những trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra, xử lý.

Như vậy, với bài viết này chúng tôi đã giúp người đọc có thêm những thông tin đánh giá khách quan nhất về côn xe máy. Đây là một bộ phận khá quan trọng trên xe và cần được bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên. Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông minh để chiếc xe luôn hoạt động bền nhất có thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *