Cách kiểm tra và thêm dầu trợ lực lái ô tô

Cách kiểm tra và thêm dầu trợ lực lái ô tô
5 (100%) 1 vote

Nếu bạn sở hữu phương tiện đi lại là một chiếc xe ô tô, khi đánh lái nếu cảm thấy tay lái trở  nên nặng hơn hoặc phát ra những tiếng kêu bất thường. Rất có thể đây là tình trạng thiếu dầu trợ lực lái. Vậy cách kiểm tra và thêm dầu trợ lực lái ô tô như thế nào? Cùng chúng tôi khám phá những thông tin hữu ích có trong bài viết dưới đây.

Kiểm tra và thêm dầu trợ lực lái ô tô

Tìm xy lanh bình chứa

Nếu người dùng gặp khó khăn trong việc quay vô lăng hay vô lăng phát ra những tiếng kêu to “khùng khục” khi đánh lái. Có thể nhận định dầu trợ lực lái đang ở mức thấp hơn so với mức quy định. Dầu trợ lực lái được nằm trong bình chứa xy lanh, cạnh dây kéo vô lăng trợ lực (xilanh được làm bằng nhựa).

Vị trí bình chứa dầu trợ lực trên ô tô

Vị trí bình chứa dầu trợ lực trên ô tô

Nếu không thể tìm thấy xilanh, người dùng có thể xem hướng dẫn sử dụng xe để tìm vị trí xy lanh. Hầu hết, ở các dòng xe khác nhau trợ lực lái đều nằm cùng một vị trí như nhau. Tuy nhiên, ở những chiếc xe đời mới hơn có thể  đặt ở vị trí khác.

Kiểm tra mức dầu trợ lực

Nếu xy lanh bình chứa được làm từ nhựa trong, chủ xe có thể nhìn thấy mức dầu bên trong xilanh. Xy lanh bình chứa được làm bằng kim loại hoặc nhựa mờ, không thể nhìn mức dầu bằng mắt thường mà phải dùng que thăm nhớt.

Tuy nhiên ở một số động cơ xe khác, mức dầu này chỉ có thể kiểm tra sau khi động cơ chạy trong một thời gian ngắn. Thỉnh thoảng phải quay đánh lái theo nhiều hướng một vài lần khi xe ở trạng thái không tải.

Xem thêm: Máy xịt rửa xe Eurotech và 5 nguyên tắc khi sử dụng để đảm bảo an toàn

Có thể quan sát mức dầu bằng mắt thường

Có thể quan sát mức dầu bằng mắt thường

Ở một số dòng xe khác, thang chia trên que thăm nhớt hoặc xy lanh đều ở mức cao sau khi động cơ chạy và ở mức thấp sau khi động cơ đã tắt một lúc. Có những dòng xe có vạch tối thiểu và vạch tối đa mức dầu có thể vận hành được.

Kiểm tra que thăm nhớt xe mức dầu trợ lực lái

Nếu người dùng sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức dầu trợ lực lái, cần lau sạch hết dầu thừa ở que thăm nhớt khi đưa ra khỏi xy lanh. Sau đó, lại cắm xuống và lấy ra.

Khi lấy ra, nếu màu dấu trợ lực lái có màu hổ phách hoặc màu hồng nhạt chứng tỏ đó là dầu tốt. Nếu dầu trợ lực có màu nâu hoặc đen có nghĩa dầu đã bị bẩn từ các miếng nối cao su ở ống, phớt hoặc vòng chữ O. Trong trường hợp này, nên đem xe tới những trung tâm sửa chữa để kiểm tra xem có bộ phận nào cần thay thế hay không.

Kiểm chứng chất lượng dầu dựa vào màu sắc

Kiểm chứng chất lượng dầu dựa vào màu sắc

Dầu trợ lực lái có thể trông thẫm hơn thực tế, nếu người kiểm tra còn nghi ngờ có thể thực hiện thí nghiệm nhỏ. Thử xem vết dầu trợ lực trên một miếng vải hoặc khăn giấy khi lau que thăm nhớt. Nếu vết lau có màu bình thường thì dầu không có vấn đề gì cả.

Thêm dầu trợ lực lái đến mức cần thiết

Khi kết thúc công đoạn kiểm tra, tiếp đến là thêm dầu trợ lực lái cho xe.Có thể đổ dầu tới một mã vạch tiêu chuẩn quy định trên từng xe nếu xe đã có thang chia trên xilanh.

Chỉ nên sử dụng một loại dầu trợ lực cho xe, bởi nếu sử dụng nhiều loại khác nhau có thể gây hại cho xe.

Xem thêm: Nên mua máy rửa xe gia đình ở đâu vừa bền vừa rẻ?

Tiến thành thêm dầu trợ lực

Tiến thành thêm dầu trợ lực

Bên cạnh đó, không nên đổ quá mức dầu trợ lực lái, tốt nhất nên đổ ít hơn bổi dầu trợ lực lái có tính nở trong quá trình nóng lên của động cơ để phát huy tác dụng. Vì vậy, nếu đổ đầy tới nắp bình sẽ tăng áp lực ở bình chứa và có thể phát sinh những khoản sửa chữa tốn kém.

Bao lâu nên thay dầu trợ lực lái một lần

Nhiều người cho rằng, chỉ cần thêm dầu trợ lực lái khi chúng gần cạn kiệt. Tuy nhiên, theo thời gian dầu trợ lực sẽ bị thoái hóa hay biến đổi tính chất ban đầu. Vì vậy cần phải thay thế chúng sau một thời gian nhất định. 

Theo các nhà nghiên cứu về bảo trì cho rằng, có thể thay dầu trợ lực lái trong khoảng 60.000 – 70.000km.

Như vậy, việc kiểm tra và thêm dầu trợ lực lái cho ô tô là việc làm cần thiết. Hy vọng, với những thông tin này có thể đem lại những kinh nghiệm hữu ích nhất tới người đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *