Cách đi xe ô tô số sàn AN TOÀN

1 Tháng Hai, 2021 23 thanhpx

Xe ô tô số sàn là loại xe phổ thông nhất từ trước đến nay, là lựa chọn của tất cả mọi người khi bắt đầu mới cầm vô lăng. Khi bạn lái được xe số sàn thì việc lái xe số tự động sẽ trở nên rất đơn giản. Dưới đây là cách đi xe ô tô số sàn mà chúng tôi đã đúc kết được và muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đừng bỏ lỡ nhé!

đi xe số sàn

Đi xe ô tô số sàn cần lưu ý những gì?

Những kỹ thuật cơ bản về xe ô tô số sàn

– Một trong những sai lầm phổ biến khi đi vào cua chính là việc lái xe trả về số N quá lâu. Khi xe vào cua bạn không nên ngắt ly hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Nếu vào cua mà bạn để xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt ly hợp hay về số N sẽ khiến cho bánh xe ít bám đường hơn là bạn nhấn ga nhẹ và để xe chạy chậm.

– Khi về số mo hay ngắt ly hợp khi xuống dốc sẽ gây mất an toàn. Xuống đèo dốc mà không có lực hãm hỗ trợ từ hộp số sẽ làm hệ thống phanh phải làm việc liên tục. Hệ thống phanh quá nhiệt khiến phanh mất tác dụng và gây ra tai nạn.

Những lưu ý khi lái xe ô tô số sàn

Ra vào số đúng tốc độ

lái xe số sàn

Ra vào số đúng tốc độ khi lái xe số sàn

– Bên cạnh việc biết lái xe bạn cần phải biết cách đi như thế nào để tốt nhất cho xe như: tránh mài côn hay sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là rất nhiều lái xe ở nước ta thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua khiến cho xe bị ì, không thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ khiến cho xe chạy bị ì, đạp ga xe không tăng tốc được.

– Các hãng xe sẽ có ngưỡng sang số hợp lý khác nhau nhưng trung bình khoảng 2500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu bạn vào số xe hợp lý sẽ giúp cho xe khỏe để vào các số sau, giữ máy bền hơn, cùng với thao tác sang số nhanh, xử lý chướng ngại vật trên đường tốt giúp bạn đi được nhanh và êm hơn.

Dùng chân côn hợp lý

chân côn xe số sàn

Chân côn giúp lái xe an toàn hơn

– Với mỗi người đi xe số sàn thì chân côn luôn là vấn đề nhưng chính chân côn cũng giúp lái xe an toàn hơn rất nhiều.

– Nếu mong muốn xe vận hành êm ái cần đạp côn phải vào hết và khi nhả côn gần hết thì dừng khoảng 3-5s cho xe bắt đầu chuyển bánh mới tiến hành nhả hoàn toàn côn ra.

– Khi đạp côn mà xe không có dấu hiệu như khựng lại hay vọt đi là bạn dùng chân côn đúng cách, côn tiếp xúc với bánh đà phù hợp không bị đột ngột xe giúp xe bền hơn rất nhiều.

– Khi lái xe ở khu vực đường đông người hay đường xấu bạn nên đệm chân côn thường xuyên để tránh xe bị giật.

Chú ý khi dùng phanh tay

phanh tay xe số sàn

Dùng phanh tay cần lưu ý những gì?

– Rất nhiều lái xe hiện nay sử dụng phanh tay khi đề pa ngang dốc, nếu có dấu hiệu bị tụt dốc lại xiết phanh tay. 

– Thực chất phanh tay không được thiết kế với mục đích dừng xe khi đang chạy mà chỉ thực hiện nhiệm vụ giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu dùng phanh tay để cố gắng dừng xe sẽ thấy nó không thích hợp và rất nguy hiểm. Trường hợp phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ sớm bị mòn, bố phanh láng bóng (do hiện tượng trượt bố phanh). Tuy nhiên nguy hiểm hơn cả là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh khiến phanh mất tác dụng.

– Hãy dùng cách đề pa truyền thống khi lúc học lái xe nhé, vừa đảm bảo an toàn mà lại dễ sử dụng hơn.

Đề pa lên dốc khi tắc đường

– Trong trường hợp này nếu bạn dùng theo cách như học lái xe là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” một cách liên tục khi đang lên dốc mà bị tắc đường thì sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay mỏi nhừ.

– Để đề pa liên tục khi lên dốc mà tắc đường bạn cần phải luyện tập nhuần nhuyễn “côn – ga” tức là âm côn và mớm ga vừa phải để xe có thể đứng tại dốc. Nếu thấy xe có hiện tượng lùi bạn cần thêm chút ga, nếu thấy xe hơi nhích bạn cần giảm chút ga.

lên dốc xe số sàn

Đề pa lên dốc

– Một số sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề pa như:

  • Không điều chỉnh được chân côn nên nhả côn quá tầm dẫn tới tình trạng chết máy.
  • Trước khi nhả côn cần ga thốc lên tầm vòng tua máy tuy nhiên trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga nên xe sẽ không ngóc lên được.
  • Khi tiến hành nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay có thể khiến xe tụt dốc đến 95%. Bạn chỉ có thể tự cứu mình bằng cách nhả thêm chút côn và ga thốc lên.
  • Sau khi đã cắt phanh tay lại không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt khiến khả năng xe tụt dốc khoảng 98%. Bạn cần bình tĩnh đạp côn và phối hợp với phanh, kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề pa.

Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề pa thì tay phải luôn cầm phanh tay và bình tĩnh xử lý.

Tránh về số N (số Mo)

– Khi đang di chuyển trên đường mà bạn trả xe về số 0 là việc làm không nên vì thực tế nó không tiết kiệm được xăng bao nhiêu mà còn làm tăng quán tính của xe lên đột ngột khiến bạn khó kiểm soát tốc độ, dễ mất lái. Trường hợp gặp chướng ngại vật cần đạp phanh thì phanh cũng không còn hiệu quả.

– Khi xe đang xuống dốc mà về số 0 cũng là việc làm rất nguy hiểm vì lúc này tốc độ xe tăng theo gia tốc, phanh sẽ không thể nào phát huy được tác dụng.

di-xe-so-san-2021

Không nên về số N khi sắp dừng đèn đỏ

– Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn cũng không nên trả xe về số 0 để xe trôi tự do đến vạch dừng bởi nếu phanh xe không ăn bạn có thể đâm vào xe phía trước hay chướng ngại vật xuất hiện bất chợt.

Tóm lại khi xe đang di chuyển nên hạn chế về số 0.

Vào buổi sáng không nên nổ máy đi ngay

Đây chính là khoảng thời gian mà động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng nhất. Sau một khoảng thời gian dài không vận hành đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Lúc này hệ thống xi lanh và buồng đốt gần như không còn một lớp dầu mỏng nào bám trên bề mặt. Bạn cần bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ xe nổ ở chế độ chờ khoảng 30 giây đến 1 phút trước khi vận hành xe.

Vượt xe trên đường

Nếu bạn muốn vượt một xe trên đường thì hãy về số thấp, khoảng số 3 là được. Trong lúc về số để vượt bạn cần đệm chân phanh để tránh hỏng động cơ và ly hợp. Trong lúc vượt bạn cũng không được quên còi và xi nhan để đảm bảo vượt xe an toàn. Có thể bỏ qua số 4 trung gian để sang luôn số 5 để tiết kiệm nhiên liệu nhé.

Những điều cần tránh khi điều khiển xe số sàn

– Cơ cấu hoạt động của xe ô tô số sàn là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga thì xe sẽ từ từ di chuyển. Rất nhiều lái xe thường đặt 1 tay lên vô lăng, 1 tay lên cần số để thuận tiện cho việc chuyển số khi cần hoặc có thể nó chỉ là một thói quen. Tuy nhiên hành động này chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới hộp số.

– Khi dừng đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe về số N sẽ rất có lợi cho xe. Mặc dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài nhưng không phải là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi người lái sử dụng xe sai cách. Khi về số N tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp góp phần làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.

lái xe số sàn thế nào

Không nên gác chân lên bàn đạp côn

– Bàn đạp côn có nhiệm vụ là ngắt ly hợp, tách số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Bạn không nên gác chân lên bàn đạp côn bởi dù ít hay nhiều nó cũng sẽ tác dụng lực, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ. Hành động này có thể khiến bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ gây ra tình trạng trượt ly hợp. Hậu quả là hộp số không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ khiến tiêu hao nhiên liệu, bố ly hợp cũng nhanh bị ăn mòn hơn.

– Không nên ép số để tăng tốc: số cao trên cần số giúp xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tua máy thấp để tiết kiệm nhiên liệu và các chi tiết máy hoạt động với áp lực thấp nhất. Khi muốn tăng tốc, lái xe thường về 1 số, tăng ga sau đó mới lên lại số cũ giúp xe tăng tốc rất nhanh nhưng cũng hại hộp số hơn là cách nhấn thêm ga để tăng tốc. Ngoài ra bạn cũng chỉ nên sang số khi xe đã đạt đủ vận tốc. Hãy hạn chế thói quen sang số khi vòng tua máy chạm đến vạch đỏ. Hộp số phải làm việc dưới sức ép lớn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của nó.

Trên đây là cách đi xe số sàn an toàn, hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc, hy vọng rằng những bạn sẽ có thêm cho mình nhiều kiến thức khi theo dõi các bài viết của chúng tôi. Hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nếu có bất kỳ thắc mắc gì nhé.

Bài viết liên quan