Kích thước khổ giấy A1, A2, A3, A4, A5 trong in ấn

19 Tháng Tư, 2021 0 thanh12

Trong in ấn, các kích thước khổ giấy A1, A2, A3, A4, A5 được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc tại sao lại gọi là khổ giấy A1, A2, A3, A4, A5? Để giúp bạn đọc có cái nhìn trực quan nhất về các khổ giấy này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Việc lựa chọn khổ giấy có kích thước phù hợp giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo tính thẩm mỹ cao hơn trong việc in ấn. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ sử dụng khổ giấy có size khác nhau. Ví dụ in tờ rơi thì việc lựa chọn khổ giấy A1, A2, A3, A4, A5 sẽ phụ thuộc vào số lượng sản phẩm dịch vụ của từng cửa hàng.

Kích thước khổ giấy A1, A2, A3, A4, A5

Kích thước khổ giấy A1, A2, A3, A4, A5 trong in ấn

Kích thước khổ giấy A1, A2, A3, A4, A5

Nếu hoạt động trong lĩnh vực in ấn thì việc nhận biết các kích thước khổ giấy là vô cùng quan trọng. Nhờ đó bạn mới có thể sử dụng đúng size giấy vào việc in ấn bằng máy in hoặc máy photocopy chuyên dụng. Hiện nay, kích thước A1, A2, A3, A4, A5 được sử dụng phổ biến.

Lịch sử hình thành

Các kích thước khổ giấy A được thiết lập chính thức vào năm 1975, dựa trên tiêu chuẩn gốc của Đức năm 1922. Khuôn khổ chuẩn mực và được dùng phổ biến nhất là khổ giấy A4, dùng trong các tư liệu in ấn, photo văn phòng và học đường.

Cụ thể hơn, kích thước các khổ giấy A xuất phát từ tiêu chuẩn ISO 216 (International Organisation for Standards) dựa trên tiêu chuẩn DIN 476 của Đức. Tiêu chuẩn ISO tất cả đều dựa trên nguyên tắc chiều dài căn bậc 2 của chiều ngang hoặc theo tỉ lệ 1:1.4142. Các kích thước khổ giấy sê-ri A này xuất hiện trong hầu hết các hoạt động in ấn, văn phòng phẩm, bưu thiếp.

Cách phân chia các khổ giấy A khác nhau

Kích thước khổ giấy bắt đầu bằng chữ cái ‘A’ gồm nhiều loại kích cỡ khác nhau, giảm dần tỉ lệ dựa theo một công thức nhất định, được đặt tên theo thứ tự từ A0, A1, A2, A3, A4, A5, A6, A7, A8, A9, A10, A11, A12, A13, A14, A15, A16, A17. Đây là 18 loại kích thước của khổ giấy A tiêu chuẩn trong in ấn mà bất kỳ ai đang sử dụng máy in hoặc máy photocopy cần phải nắm được.

Phân chia kích thước khổ giấy A

Phân chia các khổ giấy A với kích thước khác nhau

Đặc điểm của khổ giấy cỡ A

– Tất cả các khổ giấy A đều có hình dạng hình chữ nhật với tỷ lệ chiều dài là căn bậc 2 của 2, xấp xỉ gần 1.414 chiều ngang.

– Diện tích của khổ A0 quy định là 1m², do đó các cạnh của khổ A0 được xác định là 841x1189mm. 

– Các khổ giấy loại A được đánh theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, số càng nhỏ thì kích thước càng lớn. Càng lùi về sau thì sẽ có diện tích bằng 50% diện tích khổ trước (được chia bằng cách gập đôi giấy và cắt ra)

– Kích cỡ của khổ giấy A này sẽ lớn hơn hoặc nhỏ hơn gấp 2 lần kích thước của khổ giấy A khác liền kề. Ví dụ, kích thước khổ giấy A4 chỉ bằng một nửa so với kích cỡ khổ A3, nhưng lại to gấp 2 kích cỡ khổ A5.

– Thực tế tới 18 loại khổ giấy A, tuy nhiên trong in ấn các khổ giấy kích thước từ A0 đến A5 được dùng nhiều hơn cả; các khổ từ A6 – A17 có kích cỡ quá nhỏ và hầu như không được sử dụng.

khổ giấy cỡ A

Các khổ giấy loại A được đánh theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, số càng nhỏ thì kích thước càng lớn

Ứng dụng của các kích thước khổ giấy A0, A1, A2, A3, A4, A5

Khổ giấy A0

Kích thước khổ giấy A0: 841 x 1189 mm

Khổ A0 với tên gọi tưởng chừng là đơn vị nhỏ nhất, nhưng thực tế thì nó là đơn vị của khổ giấy lớn nhất. Với kích thước bao quát được các khổ giấy từ A7 cho đến A1. Tổng diện tích khổ A0 gần 1m2, chuyên dùng để làm bản vẽ, poster giới thiệu, chương trình học; ít được sử dụng để in hợp đồng hoặc thông báo.

Khổ giấy A1 – A2

  • Kích thước khổ giấy A1: 594 x 841 mm
  • Kích thước khổ giấy A2: 420 x 594 mm

Size A1 – A2 là khổ giấy phù hợp để in ấn quảng cáo, thường dùng để làm poster, hoặc in ấn market. Kích thước khổ A2 bằng ½ size A1. 

Kích thước khổ A3 – A4

  • Kích thước khổ giấy A3: 297 x 420 mm
  • Kích thước khổ giấy A4: 210 x 297 mm

Khổ A3 được học sinh và các họa sĩ sử dụng nhiều, phù hợp nhất cho sinh hoạt mỹ thuật. Ngoài ra, khổ giấy A3 còn dùng để in hồ sơ, khổ A4 thường được nhân viên văn phòng in hợp đồng hoặc dùng làm giấy vẽ. 

Kích cỡ khổ giấy A5

  • Kích thước khổ giấy A5: 148 x 210 mm

Khổ A5 được sử dụng phổ biến với số lượng lớn, kích thước khổ giấy A5 khá nhỏ, bằng ½ so với khổ A4, thường được dùng làm phiếu thu.

Sai số và cách xác định khổ giấy A 

Sai số trong kích thước giấy A

ISO 216 chỉ định các sai số để sản xuất giấy khổ A như sau:

± 1,5 mm (0.06 inch) kích thước lên đến 150 mm (5.9 inch)

± 2 mm (0.08 inch) cho chiều dài trong khoảng 150 đến 600 mm (5.9 đến 23.6 inch)

± 3 mm (0,12 in) đối với bất kỳ kích thước nào trên 600mm (23.6 inch)

Cách xác định size khổ giấy A

Kích thước giấy A series được định nghĩa trong ISO 216 dựa trên các yêu cầu sau:

– Chiều dài chia cho chiều rộng là 1,4142 (= √2 = a/b = 2 b/a).

– Kích thước A0 có diện tích là 1m².

– Mỗi kích thước sau A (n) được định nghĩa là A (n-1) cắt một nửa song song với các cạnh ngắn hơn. 

– Chiều dài và chiều rộng tiêu chuẩn của mỗi kích thước khổ giấy được làm tròn đến milimet gần nhất.

Xác định kích thước khổ giấy A

Xác định kích thước khổ giấy A

Xem thêm:

Hiệp sĩ John Tenniel: Tiểu sử cuộc đời & các tác phẩm nổi bật

 

Levvvel Coin Master: Nhận spin coin free 100%

Quy đổi kích thước khổ giấy trong đơn vị Mm, cm, inch, pixel

Kích thước khổ giấy đơn vị Mm, cm, inch

Dưới đây là bảng quy đổi khổ giấy theo đơn vị mm, và inch, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn khổ giấy sao cho phù hợp. Với hình ảnh trực quan bạn đọc có thể nhớ một các dễ dàng cách tính kích thước khổ giấy. Ví dụ như bạn biết được kích thước khổ A4 thì khi tính khổ A3 chỉ cần nhân đôi chiều rộng của kích cỡ A4 lên là có kích thước A3. Tương ngược lại khi tính khổ A5. 

Cách quy đổi: A4 = 21 x 29.7 cm = 210 x 297mm = 8.27 x 11.69 inches

Kích thước khổ giấy trong đơn vị Pixel

Kích thước khổ giấy theo Pixel còn tùy thuộc hình ảnh và nhu cầu của người sử dụng mà có thể in với chất lượng khác nhau. Theo đó, pixel càng lớn thì chất lượng ảnh càng rõ nét. Khuyến nghị trong in offset, để đảm bảo chất lượng ảnh in ra thì độ phân giải tối thiểu phải đạt là 300DPI.

Kích thước khổ giấy A1, A2, A3, A4, A5 theo đơn vị Pixel

Kích thước khổ giấy A1, A2, A3, A4, A5,… theo đơn vị Pixel

Vai trò của các kích thước khổ giấy trong in ấn

Tiện dụng

Hầu hết các máy in, photocopy hay các thiết bị in ấn đều được thiết kế để sử dụng cho các loại giấy có kích cỡ chuẩn Châu Âu. Vì thế sẽ thật tiện dụng khi bạn thiết kế in ấn trên các khổ giấy A có sẵn.

Thực tiễn

Nếu bạn làm trong ngành in ấn thì việc có sẵn các khổ giấy in ấn quy chuẩn A phổ biến sẽ mang tính ứng dụng thực tiễn cao. Bởi phần lớn khách hàng sẽ yêu cầu và lựa chọn thực hiện in ấn, photocopy xung quanh các kích cỡ này.

Chuyên nghiệp

Thông thường các gia đình nếu có in ấn hoặc photocopy thì chỉ sử dụng loại máy nhỏ, cỡ A4 trở xuống. Chính vì thế, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in ấn thường được khách hàng tìm đến sử dụng dịch vụ in ấn, photocopy chuyên nghiệp. 

Ưu điểm của in ấn chuyên nghiệp là tính linh hoạt và đa phương tiện, các khổ giấy A0, A1, A2, A3 là các kích thước phù hợp để sử dụng cho các thiết bị máy photocopy, máy in loại lớn để thực hiện in hoặc photocopy. Trong trường hợp khách hàng muốn in trên khổ giấy lớn hơn A4 thông dụng họ sẽ tìm đến những dịch vụ chuyên nghiệp hơn.

Hy vọng qua nội dung bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc có thêm hiểu biết về các kích thước khổ giấy A0, A1, A2, A3, A4, A5 trong in ấn. Các bạn đừng quên đăng ký theo dõi Palda.vn để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé!

Bài viết liên quan