Phát hiện nhanh những lỗi hệ thống làm mát động cơ

Ô tô, xe máy hay các phương tiện có động cơ đốt trong đều cần có hệ thống làm mát động cơ để điều hành hoạt động của xe luôn ổn định. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, bộ phận này cũng xuất hiện những lỗi khác nhau. Vậy những lỗi hệ thống làm mát động cơ thường gặp này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Những lỗi hệ thống làm mát động cơ

Rò rỉ nước làm mát động cơ

Nếu phát hiện có vũng nước bên dưới khu vực động cơ xe hoặc có những giọt nước nhỏ giọt từ động cơ. Điều này rất có thể hệ thống làm mát đang bị rò rỉ.

Dùng ngón tay chạm vào vùng nước bị rò rỉ và kiểm tra bằng khăn giấy trắng. Nếu giấy chuyển sang màu nâu hoặc đen có nghĩa là động cơ rò rỉ dầu nhiên liệu. Ngược lại, nếu nước rò rỉ từ hệ thống làm mát sẽ có màu trong suốt. Riêng dung dịch làm mát của động cơ có màu xanh lá cây hoặc hồng, cam.

Nước làm mát động cơ bị rò rỉ

Nước làm mát động cơ bị rò rỉ

Khi nước làm mát và dung dịch làm mát bị rò rỉ, hệ thống làm mát động cơ sẽ không hoạt động hiệu quả. Do đó, không thể duy trì được nhiệt độ thích hợp nhất cho động cơ.

Két nước bị hỏng, gỉ

Két nước bị hỏng, gỉ là nguyên nhân dẫn đến hệ thống làm mát động cơ bị lỗi. Khi bị rỉ, két nước có chứa nhiều cặn bẩn và khiến nước làm mát bị biến chất, tắc nghẽn. Do đó, chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hoạt động của hệ thống làm mát động cơ.

Nếu phát hiện két nước bị hỏng, người dùng cần thay két nước mới để động cơ có thể hoạt động bình thường trở lại.

Máy bơm nước bị hỏng

Nếu két nước không phải là nguyên nhân khiến hệ thống làm mát động cơ bị lỗi thì rất có thể vấn đề ở máy bơm nước của hệ thống. Máy bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng nước vào hệ thống làm mát và có tuổi thọ khá lâu. 

Tuy nhiên, nếu máy bơm nước gặp trục trặc, bị hư sẽ khiến hệ thống làm mát không thể tiếp nhận nước làm mát. Do đó, động cơ sẽ bị nóng dần lên vì hệ thống làm mát lúc này không thể hoạt động được.

Xem thêm: Cách kiểm tra và thêm dầu trợ lực lái ô tô

Động cơ xe ảnh hưởng nghiêm trọng khi máy bơm hỏng

Động cơ xe ảnh hưởng nghiêm trọng khi máy bơm hỏng

Ống dẫn nước hỏng, rò rỉ

Ống dẫn nước của hệ thống làm mát được làm từ chất liệu cao su. Do đó, sau một thời gian sử dụng, ống này có thể bị giòn, gãy và gây ra hiện tượng nước trong ống bị rò rỉ. Điều này sẽ ảnh hưởng tới năng suất hoạt động của hệ thống làm mát động cơ.

Chính vì vậy, khi kiểm tra hệ thống làm mát động cơ, chủ xe cần kiểm tra kỹ đường ống dẫn nước. Tìm thật kỹ những điểm bị gãy để xác định nguyên nhân để kịp thời sửa chữa, thay mới.

Xem thêm: Máy xịt rửa xe Eurotech và 5 nguyên tắc khi sử dụng để đảm bảo an toàn

Ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ gây hao tốn nhiên liệu

Ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ gây hao tốn nhiên liệu

Van hằng nhiệt bị hỏng

Van hằng nhiệt có chức năng điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két nước làm mát, giúp điều hòa nhiệt độ trong động cơ ô tô. Thông thường, khi bị hỏng van  hằng nhiệt sẽ chuyển màu ố vàng gỉ sét. Dù cho những bộ phận khác vẫn hoạt động bình thường nhưng động cơ vẫn bị nóng và tỏa nhiệt cao.

Do đó, trường hợp này khó có thể sửa chữa van hằng nhiệt mà chỉ có thể thay mới giúp hệ thống làm mát hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

Như vậy, hệ thống nước làm mát động cơ có vai trò rất quan trọng trong ô tô. Vì vậy, người dùng cần tinh ý phát hiện những lỗi mà hệ thống làm mát có thể mắc phải như trên. Từ đó có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời để động cơ xe hoạt động bền lâu nhất có thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *