Cách chỉnh bình xăng con xe máy

15 Tháng Năm, 2019 0 thanhpx

Xe máy là phương tiện di chuyển chính của nước ta hiện nay. Sau một quá trình sử dụng, chúng ta sẽ không thể nào trách khỏi việc xe gặp phải những sự cố hư hỏng. 

Trong quá trình vận hành, nếu như xe chạy ì và bị tốn xăng hơn so với bình thường, thì lúc này người dùng cần phải kiểm tra và tiến hành căn chỉnh cho bình xăng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn người dùng cách chỉnh bình xăng con xe máy đơn giản dưới đây.

Căn chỉnh bình xăng con xe máy

Quy trình hưỡng dẫn chỉnh bình xăng con xe máy

Bộ chế hòa khí là gì? Chức năng của chúng

Định nghĩa

Chế hòa khí, hay còn gọi là bình xăng con. Đây là thiết bị đảm nhiệm chức năng xé tơi xăng lỏng và cấp chúng cho buồng đốt theo tỷ lệ hợp lý. Do đó, việc điều chỉnh bình xăng con để nhằm đảm bảo chúng làm việc sao cho hiệu quả là điều hết sức quan trọng, cần thiết hàng đầu trong quá trình vận hành xe máy.

Bình xăng con là bộ phận nếu như sử dụng lâu ngày sẽ xuất hiện nhiều vấn đề hư hỏng mà người dùng cần phải thực hiện vệ sinh, đồng thời cần kiểm tra khe hở gic-lơ để điều chỉnh lại giúp xe có thể vận hành tốt và ổn định hơn.

Chức năng của bộ chế hòa khí

Bình xăng con đảm nhiệm chức năng vô cùng quan trọng cho sự hoạt động của một chiếc xe máy:

– Thực hiện nhiệm vụ trộn đều xăng gió, nhằm đốt cháy nhiện liệu

– Giúp điều chỉnh lượng gió dựa vào dung tích của máy

– Thực hiện đưa nhiên liệu dựa theo lượng gió và công suất của máy.

Do đó, việc thường xuyên quan tâm đến bộ chế hòa khí là điều đặc biệt quan trọng mà người dùng cần quan tâm nhằm giúp xe có thể vận hành tốt và ổn định.

Biểu hiện khi bộ chế hòa khí gặp vấn đề

Khi nhận thấy xe của bạn gặp những vấn đề sau, chứng tỏ bộ chế hòa khí đang gặp vấn đề, người dùng cần tiến hành kiểm tra lại ngay cho xe của mình:

– Xuất hiện những tiếng nổ gây khó chịu cho cả người lái xe, lẫn những người tham gia giao thông.

Bộ chế hòa khí là gì?

Hình ảnh chi tiết bộ chế hòa khí – hay con được gọi là bình xăng con

– Nổ, đề ga lâu

– Khi lên dốc hoặc cần tăng tốc động cơ sẽ chạy ì, yếu

– Bu-gi có nhiều muội đen khô bám lại.

– Trong quá trình vận hành xe nhả khói đen

– Xe dễ chết máy, khi khởi động lại sẽ vô cùng khó khăn.

Khi gặp những trường hợp này, người dùng cần phải đặc biệt chú ý tiến hành điều chỉnh bình xăng con để khắc phục những sự cố trên.

Hưỡng dẫn cách chỉnh bình xăng con

Công tác chuẩn bị

Trước hết, bạn cần tiến hành kiểm tra lại một lần nữa cho bộ chế hòa khí của xe xem có bị bẩn không, kiểm tra khe hở gic-lơ. Đồng thời, bạn cũng cần phải quan tâm tới lọc gió. Bởi, nếu như lọc gió tắc, động cơ sẽ phải làm việc trong tình trạng thiếu khí, đây là nguyên nhân khiến cho xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường.

Đối với bộ phận gió, nếu là lọc gió giấy sẽ cho phép vệ sinh nhiều lần, nhưng sau 12.000 km bạn cần phải thay mới lại. Còn đối với màng giấy tẩm dầu thì người dùng cần lưu ý không được vệ sinh, bạn cần tiến hành thay mới sau 8.000 – 16.000 km (tùy loại xe và điều kiện sử dụng).

Quy trình thực hiện

Kết cấu của chế hòa khí là không giống nhau, tùy vào đặc điểm của mỗi loại xe sẽ cso sự khác biệt. Tuy nhiên, đặc điểm chung của chúng đó là đều có 2 vít điều chỉnh là: ga-lăng-ti (nằm dưới trụ ga) và vít gió. Vì thế, người dùng sẽ tiến hành điều chỉnh như sau:

Điều chình bình xăng con

Bình xăng con gặp vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến xe mà cả môi trường.

Bước 1: Tiến hành dựng chân trống giữa, sau đó dùng tua-vít vặn cả vít ga-lăng-ti, vít gió theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện nới lỏng vít ga-lăng-ti khoảng 1,5 – 2 vòng. Sau đó, bạn tiến hành nổ máy khoảng 5 – 10 phút.

Bước 2: Người dùng tiến hành xác định vị trí vặn vít khi động cơ bắt đầu nổ đều, ổn định, nới tiếp vít gió sẽ giúp động cơ nổ mạnh hơn. Sau khi thực hiện xong bạn đưa vít gió về chính giữa điểm vừa xác định.

Bước 3: Điều chỉnh lại vít ga-lăng-ti cho đến khi động cơ nổ đều, ổn định. Nếu như vòng tua máy thấp sẽ khiến động cơ không ổn định, gây khó khăn cho việc khởi động. Đồng thời, bơm dầu yếu đi, khiến hệ thống bôi trơn có thể không nhận được dầu đầy đủ, từ đó dẫn tới hiện tượng cháy máy.

Còn đối với trường hợp vòng tua máy cao, sẽ gây ra tình trạng xe tiêu tôn nhiều xăng ở chế độ ga-lăng-ti.

Mọi người cố gắng vệ sinh xe máy bằng máy rửa xe chuyên dụng tại nhà hoặc tại các tiệm rửa xe. Cũng như thay dầu định kỳ để xe của bạn bền đẹp với thời gian.

Lưu ý sau khi điều chỉnh chế hòa khí cho xe

Sau khi thực hiện điều chỉnh xong cho bộ chế hòa khí, bạn cần đặc biệt chú ý một số vấn đề sau:

– Kiểm tra để đảm bảo rằng xe của bạn chạy tốt, không bị xốc ga

– Đồng thời, kiểm tra lại bugi, nếu thấy những biểu hiện bất thường cần phải tiến hành xử lý ngay.

Tham khảo thêm: Cấu tạo giảm xóc trước xe máy và những điều cần biết về bộ phận này

Hy vọng, với những cách chỉnh bình xăng con xe máy đơn giản trên đây mà chúng tôi cung cấp đến người dùng sẽ thực sự có ích cho bạn để có thể bảo vệ tốt cho phương tiện của mình. Đồng thời, giúp bạn phát hiện và có những biện pháp khắc phục kịp thời các hư hỏng do bộ chế hòa khí, từ đó giúp cho xe có thể vận hành êm ái và ổn định hơn.

Bài viết liên quan