5W1H là gì? Tại sao cần phải nắm được 5W1H khi làm Marketing?

24 Tháng Năm, 2022 0 Tuong Nguyen

Kinh doanh trong thời buổi hiện đại phải nói là vô cùng khó khăn và có tính cạnh tranh khốc liệt. Việc kinh doanh phải có thêm sự bổ trợ của Marketing mới thực sự trụ vững và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Trong Marketing, chúng ta thường hay nghe thấy mô hình 5W1H. 5W1H là gì? Tại sao phải vận dụng nhuần nhuyễn mô hình này?

5W1H là gì?

Mô hình 5W1H là cụm từ viết tắt của các từ khóa tiếng Anh: What – When – Where – Why – Who – How. Đây là các từ khóa đại diện cho câu hỏi cần được trả lời rõ ràng mỗi khi xây dựng một chiến dịch Marketing hoàn chỉnh. Cụm từ 5W1H vô cùng nổi tiếng, nó liên quan cả về mặt kỹ thuật và tư duy, cũng có tính ứng dụng rất cao trong cuộc sống.

Mô hình 5w1h bản chất là các câu hỏi cần được trả lời

Mô hình 5w1h bản chất là các câu hỏi cần được trả lời

Nếu biết áp dụng chính xác 5W1H, nhà kinh doanh hoặc doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm rõ các hành vi của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ mà mình đang cung cấp. Từ đó có thể giải quyết, hỗ trợ khách hàng giải quyết vướng mắc nhanh nhất.

W – What (Cái gì)

Đây là một trong 5W cần được giải quyết đầu tiên. Trong kinh doanh thì bạn cần phải trả lời được cái gì bạn cần phải làm, điều gì giúp bạn nổi tiếng và tạo ra khác biệt thu hút khách hàng hơn so với các đối thủ khác trên thị trường. Thêm vào đó hiểu được khách hàng tiềm năng đang quan tâm nhất tới vấn đề gì? giá cả, chất lượng, hay hình thức của sản phẩm bạn đang kinh doanh?

Trả lời được What bạn sẽ xây được những bước đầu tiên trong chiến dịch quảng cáo sản phẩm.

W – When (Khi nào)

Sau khi xác định được What thì bạn sẽ bắt đầu lên kế hoạch triển khai. When nghĩa là khi nào thì kế hoạch đó bắt đầu. Bạn cần lựa chọn thời điểm mà bạn triển khai dự án hợp lý nhất. Thời điểm này có lượng khách hàng quan tâm tới dịch vụ, sản phẩm của bạn nhất. Tung ra chiến dịch đúng thời điểm sẽ giúp việc quảng cáo của bạn đạt hiệu quả cao nhất. 

Đây cũng là câu hỏi truyền tải thông điệp của chiến dịch truyền thông. Đánh giá được thời điểm triển khai giúp bạn nhận định được thời điểm khách hàng có khả năng quan tâm và mua cao nhất, đẩy doanh số bán hàng của bạn lên cao nhất. Bên cạnh đó xác định When để xem xét thời gian quảng bá sản phẩm của bạn diễn ra trong bao lâu nữa.

W – Where (Ở đâu)

Địa điểm quảng cáo cũng vô cùng quan trọng. Nó là một trong những yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến việc tác động và suy nghĩ của khách hàng, khiến họ bị “thôi miên” và mua hàng nhanh chóng. Bạn sẽ phải xác định rõ địa điểm quảng cáo sản phẩm của bạn? Quảng cáo sẽ xuất hiện ở đâu? (Mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, sàn thương mại điện tử, kênh quảng cáo màn hình led ở các khu vực đông người, tờ rơi, trên phương tiện giao thông,…) Mỗi vị trí quảng cáo cũng có chi phí nhất định riêng, bạn xem xét tới chi phí đầu tư để cân nhắc sao cho hợp lý nhất.

W – Who (Ai)

Phải xác định được mặt hàng này bạn đang định bán cho ai, nếu không thể xác định được rõ tệp khách hàng tiềm năng mà đã triển khai chiến dịch thì hoàn toàn là điều sai lầm. Câu hỏi Who vô cùng quan trọng, các nhà quản lý kinh doanh cần phải thực hiện xác định vấn đề này một cách rõ ràng. Chúng ta chẳng thể nào đổ tiền vô ích vào các quảng cáo không đúng đối tượng, điều đó khiến cho vốn hóa bị ảnh hưởng mà dường như chẳng thu được lợi ích nào về cho doanh nghiệp cả.

Hãy xác định cụ thể tệp khách hàng, ngoài ra thì cũng cần cân nhắc tới việc nghiên cứu xem bộ phận nào sẽ triển khai cung cấp thông tin cho tệp khách hàng tiềm năng, bộ phận PG giới thiệu sản phẩm trực tiếp,…

W – Why (Tại sao)

Ngoài xác định các vấn đề về địa điểm, thời gian, đối tượng thì bạn cũng nên tìm hiểu lại xem tại sao khách hàng đang lựa chọn sản phẩm của đối thủ thay vì mình? Họ có điểm gì nổi bật hơn sản phẩm mà mình đang cung cấp (giá thành rẻ hơn? Hình ảnh bắt mắt hơn? Chiến dịch quảng cáo rầm rộ hơn?). Đây là những câu hỏi giúp bạn đưa ra phương hướng giải quyết tốt nhất, giúp phương pháp marketing của bạn trở nên thực tế hơn, có khả năng tiếp cận và đi vào tiềm thức của khách hàng tốt hơn.

H – How (Như thế nào)

How tuy không quá quan trọng như 5W bên trên nhưng nó cũng thực sự cần thiết mà nhà kinh doanh không nên bỏ qua. Đây giống như là việc xác định được cách thức giải quyết một vấn đề. Bạn sẽ phải tự đặt ra các câu hỏi như: làm sao để tăng doanh thu? làm sao tiếp cận khách hàng tốt nhất? làm sao để tối ưu nhân sự, tối ưu chi phí?…

Các đặc điểm nổi bật của 5W1H trong Marketing

Việc áp dụng 5W1H vào thực tế thực ra không khó

Việc áp dụng 5W1H vào thực tế thực ra không khó

5W1H chính là 5 chữ cái đầu: What – When – Where – Why – Who – How. Việc áp dụng chúng vào thực tế trong marketing cũng đơn giản, dễ thực hiện và người thao tác cũng không cần phải qua một trường lớp đào tạo nào.

Tính đa năng: 5W1H ngoài ứng dụng trong kinh doanh thì còn có tính ứng dụng cao trong nhiều mô hình khác như: thiết kế, quản trị nhân sự, SEO, Content, Sale,…

Tính hệ thống và bao quát: Khi đã trả lời được đầy đủ 5W1H thì chúng ta dường như đã có một cái nhìn tổng quan và cụ thể nhất về các đối tượng bạn đang quan tâm. Từ đó có thể giúp bạn có suy nghĩ khách quan hơn trong khi giải quyết một vấn đề. Các phương án giải quyết được đưa ra cũng triệt để nhất, hiệu quả nhất. Những doanh nghiệp xây dựng được một mô hình 5W1H  hoàn hảo đảm bảo kinh doanh hiệu quả hơn, đem về mức doanh số vô cùng ấn tượng.

Ý nghĩa khi sử dụng 5W1H trong kinh doanh

Trên thực tế khi bạn có thể sử dụng thành thạo mô hình 5W1H thì việc kinh doanh chắc chắn đạt được nhiều thành tựu hơn. Trả lời được 5W1H là gì sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể nhất.

Áp dụng hợp lý 5W1H giúp bạn thấu hiểu khách hàng

Áp dụng hợp lý 5W1H giúp bạn thấu hiểu khách hàng

Sau đó thì nhờ có 5W1H, bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về các dữ liệu khách hàng, tệp khách hàng tiềm năng, nhu cầu sử dụng sản phẩm, nơi có nhiều người quan tâm nhất. Đây là những điều vô cùng cần thiết để hướng tới mục tiêu kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.

Nhờ có phương pháp tư duy 5W1H bạn cũng sẽ phán đoán được toàn bộ chiến dịch, dự đoán được cơ bản mức độ thành công hay flop của nó khi triển khai. Nếu không may flop thì bạn cũng sẽ bình tĩnh hơn để những hậu quả xấu được khắc phục nhanh chóng, bạn cũng triển khai chiến dịch marketing mới sớm hơn. Từ đó không làm giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.

5W1H là gì? đã được tổng hợp và giải thích rõ ràng cho bạn đọc ở phía trên. Đây là một trong những mô hình vô cùng quan trọng trong kinh doanh, triển khai các chiến dịch quảng cáo thương hiệu sản phẩm. Trước khi bán hàng thì bạn nên nghiên cứu mô hình này thật kỹ càng nhé.

Bài viết liên quan