Nếu là một người đã từng tìm hiểu về công nghệ xe cộ thì chắc hẳn bạn đã từng nghe tới bộ nồi chống trượt. Song với các gọi như vậy, nhiều người sẽ không hiểu hết về công nghệ này. Trong bài biết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu Slipper clutch là gì? Cấu tạo của nó ra sao? Vai trò của công nghệ này như thế nào?
Nội dung chính
Slipper clutch là gì?
Slipper clutch là gì? – Slipper clutch được biết đến với tên gọi là một bộ nồi chống trượt. Nói theo nghĩa đơn giản hơn thì đó chính là bộ nồi chống trượt bánh của phương tiện, giúp xe khi bị dồn số gấp.
Slipper clutch có cấu tạo như thế nào?
Hệ thống nồi chống trượt nồi thường có cấu tạo gồm có hai thành phần chính đó là nanh vuốt chó, cùng với các tấm ly hợp. Assist & slipper clutch là gì? – Trong quá trình hoạt động, nanh vuốt chó được kết hợp và thúc đẩy lực truyền. Nếu việc truyền tải làm cho một mô men xoắn lại thì trung tâm spline clutch sẽ trượt lên dốc. Từ đó, tấm ly hợp sẽ bị ngắt kết nối.
Bộ slipper clutch được thiết kế dùng để trượt hoặc buông thả một phần, khi người dùng dồn lực từ bánh sau, một lực mạnh được tác động lên trên bộ ly hợp. Nhờ sự tác động của lực quán tính, bánh xe ở phía sau sẽ quay với tốc độ nhanh hơn, nhằm tạo nên lực nén lớn lên trên các ly hợp. Ở bên trong nồi thường, các lực hãm động cơ truyền ngược lại, làm cho bánh xe phía sau giật. nảy lên hoặc mất độ bám.
Cấu tạo của bộ ly hợp chống trượt 10 lá. Qua đó, động cơ thuận tiện hơn trong việc chuyển sang hộp số. Đồng thời, slipper clutch được thiết kế với bề mặt mâm ép, từ đó giúp phương tiện có thể tịnh tiến và đẩy trượt mâm ép ra bên ngoài. Lúc này, khoảng cách giữa mâm ép và lá bố được tạo ra, giúp việc trượt dễ dàng và không cần phải cắt côn. Vì thế, bánh xe sẽ không bị bó cứng khi vào cua.
Công nghệ slipper clutch có vai trò gì?
Vai trò của công nghệ slipper clutch như sau:
- Bộ ly hợp chống dồn số gấp, hỗ trợ làm giảm lực đột ngột vào bộ truyền lực. Nhờ đó hệ thống truyền lực có khả năng giảm hao mòn, nâng cao độ bền của thiết bị.
- Trong các trường hợp, động cơ bị hỏng hay quá trình truyền lực bị thất bại, Slipper clutch có khả năng ngăn chặn tình trạng bánh xe hoạt động nếu bị khóa.
- Người lái xe không cần phải tập trung quá vào chức năng vận hành của bộ ly hợp, mà thay vào đó là thời gian được thêm vào, để lưu tâm những vấn đề khác như hệ thống phanh, tư thế ngồi… trong khi vào cua.
- Slipper clutch có thể hạn chế được hiện tượng phanh bánh sau bị bó cứng trong khi vào cua, nhằm hạn chế các tình trạng bị rung giật. Khi đó, độ an toàn sẽ được tăng lên. Nhất là trong trường hợp các tay đua đang di chuyển sẽ tiết kiệm được thời gian vào cua. Do đó, việc trong bị hệ thống nồi chống trượt cho chiếc xe là hoàn toàn cần thiết.
Chẳng hạn: khi người điều khiển muốn giảm tốc độ của xe một cách nhanh chóng, nhưng độ an toàn vẫn được đảm bảo tuyệt đối. Ngoài phanh xe, mọi người có thể thực hiện việc kết hợp với các thao tác dồn số. Chính điều này sẽ giúp cho việc giảm thiểu áp lực lên phanh xe một cách tốt nhất. Đồng thời, khi khóa bánh, người lái xe sẽ không bị nguy hiểm.
Mặt khác, trong trường hợp phương tiện bị dồn số quá nhanh, lực hãm ở động cơ sẽ bị truyền ngược lại. Khi đó, bánh xe ở phía sau sẽ bị mất đi độ bám. Thế nên mới có tình trạng xe bị giật khi đang di chuyển. Do đó, điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm, có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Vì thế, vai trò của bộ nồi slipper clutch ở các phương tiện là hoàn toàn cần thiết.
Trên đây chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu về slipper clutch là gì? Cùng với đó là cấu tạo và vai trò của thiết bị trong hệ thống các phương tiện di chuyển trên đường. Khi lắp đặt bộ nồi hơi cho xe cộ, người lái xe sẽ cảm thấy an toàn hơn trong lúc vào cua và hạn chế tối đa sự cố tại thời điểm điều khiển xe.