Sa hình là gì? 11 bài thi sa hình trong thi bằng lái xe B2

11 Tháng Tám, 2022 0 Tuong Nguyen

Thi và lấy bằng lái ô tô hiện nay đã không còn là vấn đề quá xa lạ đối với nhiều người. Bạn đang học và chuẩn bị thi nhưng lại cảm thấy khá lo lắng trước khi kỳ thi diễn ra. Trong đầu bạn vẫn bị lẫn lộn nhiều thứ, ví dụ như sa hình. Vậy sa hình là gì? Các tình huống và bài thi trong sa hình ra sao? Một vài mẹo để bạn thi sa hình đạt điểm cao nhất, chắc chắn đỗ nhiều nhất.

Sa hình là gì?

Trong các khóa học và thi bằng lái ô tô thì phần thi sa hình là một trong những phần thi vô cùng quan trọng. Đây là phần thi kiểm tra khả năng tình huống xử lý giao thông khi đi trên đường, lái xe có phản xạ tốt hay không. Mục đích của việc thi sa hình giúp lái xe hiểu rõ hơn về luật giao thông đường bộ, từ đó áp dụng đúng quy định, đảm bảo lái xe an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Thi sa hình là một trong những bài thi bắt buộc trước khi lái xe được cấp bằng

Phần thi sa hình lý thuyết là những câu hỏi vận dụng từ luật giao thông, phần thi thực hành là thi xử lý tình huống lái xe trong thực tế. Trong phần thi sa hình có tổng cộng tới 11 bài thi, người tham gia thi cần phải đạt tối thiểu 80/100 điểm thì mới được công bố đạt điểm đậu. Kết quả thi sa hình sẽ được công bố ngay khi thí sinh vừa kết thúc bài thi.

Các bài trong phần thi sa hình thực hành

Tổng cộng có 11 bài thi sa hình

Trong phần thực hành thi sa hình sẽ có tổng cộng 11 bài thi tất cả. Đây là phần thi mà nhiều thí sinh lo lắng nhất, nếu không cẩn thận là bạn dễ bị mất điểm và thi trượt. Các bài thi gồm có:

Bài 1: Chuẩn bị xuất phát

Trước khi bắt đầu thi sa hình, khi bước lên xe thì bạn cần tập trung chỉnh lại một số thứ sau:

• Chỉnh lại ghế ngồi cho phù hợp với bản thân
  • Kiểm tra thao tác lái, phanh, ga, côn,…
  • Kiểm tra gương chiếu hậu sao cho có thể quan sát được điểm bánh xe tiếp xúc với mặt đường
  • Cài dây an toàn, nổ máy lên và chờ lệnh vào thi
  • Khi bắt đầu có lệnh vào thi thì bạn bắt đầu:
    Thực hiện bật đèn xi nhan trái để bắt đầu nhập đường thi
  • Vào số 1, nhả côn từ từ để xe bắt đầu chạy
  • Khi đã rời khỏi vạch xuất phát khoảng 5m thì tiến hành tắt xi nhan
  • Khi đã đi đều thì nhả hết côn để xe chạy đều

Các lỗi cần cẩn thận khi thi bài 1 gồm có:

• Quên thắt dây an toàn -5đ
  • Không bật đèn xi nhan khi đi ra làn đường xuất phát -5đ
  • Không tắt đèn xi nhan trái khi đã giao thông trên đường 5m sau vạch (đèn xanh trên xe tắt) -5đ
  • Quá 20s kể từ khi phát lệnh khởi hành (đèn xanh trên xe bật sáng) mà vẫn không rời vạch xuất phát -5đ
  • Để xe chết máy -5đ/lần
  • Để tốc độ động cơ tua quá 4000 vòng/phút -5đ
  • Lái xe vượt quá tốc độ quy định -5đ

Các trường hợp bị loại luôn khỏi phần thi:

• Cộng thêm quá 10s sau khi có lệnh xuất phát (đèn xanh trên xe bật sáng) mà chưa rời vạch xuất phát
  • Xử lý tình huống giao thông không hợp lý gây ra tai nạn

Bài 2: Dừng xe ô tô nhường đường cho người đi bộ

Thực hiện bài thi bạn phải dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng, tuyến đường dành cho người đi bộ. Đầu xe phía trước cách vạch dừng không quá 0.5m.

Lúc xe đến vị trí dừng thì cần đạp côn và phanh xe để giới hạn dừng, không được cắt côn trước vì như thế sẽ khiến xe bị chết máy. Giữ côn để máy nổ, khi giới hạn xong thì nhả côn để xe đi tiếp, không giới hạn quá 30s.

Các lỗi bị trừ điểm trong bài thi 2 này gồm:

• Nếu bạn đỗ xe chạm vào, quá vạch trắng hoặc xa trên 0.5 m dưới vạch trắng đều sẽ bị -5đ
  • Chết máy -5đ
  • Lái xe quá tốc độ quy định, cứ mỗi 3s thì bị -1đ
  • Để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút -5đ mỗi lần

Bài 3: Giới hạn xe ô tô xuất phát trên dốc lên

Bài này yêu cầu người lái xe không vượt quá vạch quy định, không tụt lùi xuống dốc quá 0.5m, vượt gốc trong khoảng 30s.

Trong quá trình vượt dốc không được tăng ga quá lớn (động cơ không được trên 4000 vòng/phút).

Khi qua bài 2 xong thì bạn bắt đầu nhả hết côn, phanh để xe tự bò lên dốc. Cách làm này tương tự như bài trước khi bạn giới hạn xe rồi đi tiếp.

Bài thi: Giới hạn xe ô tô xuất phát trên dốc lên

Con dốc huyền thoại gây tốn thời gian, tiền bạc nhất

Phương pháp thường được dạy trong các trường lái xe: Sau khi xe đã giới hạn lên dốc, bạn kéo phanh tay để thay phanh chân, giữ xe cố định ở điểm dừng. Khi có bạn không cần đạp phanh chân mà có thể dùng chân để mớm ga lên. Cùng lúc đó chân trái của bạn thả côn từ từ, tới khi thấy vô lăng hoặc cần số rung lên báo hiệu đã cắt côn thì thả từ từ phanh tay, cảm nhận thấy xe không bị trôi lại thì bỏ phanh tay, xe sẽ tự động đi qua dốc. Sau đó căn cho vai hoặc núm cửa ngang đến cọc biển báo vạch dừng xe thì đạp côn, dừng xe.

Bài 4:  Lái xe di chuyển qua hàng đinh vuông góc – chữ Z

Bài thi này khá khó nên yêu cầu lái xe phải thực sự tập trung. Bánh xe khi thi bài 4 phải lọt qua 1 vạch con đường có bề rộng khoảng 30 – 35 cm.

Trừ điểm khi thi bài 4 khi:

• Chạm vạch -5đ
  • Bánh xe đè lên vạch 5s là bị -5đ
  • Thi quá 20 phút cho bài 4 bị -5đ

Các lưu ý khi thi bài 4:

• Khi sẽ vào đường hàng đinh nên đánh lái muộn sang một tẹo để xe đi sát lề bên phải
  • Đi chậm và quan sát gương để nhìn bánh xe phía sau
  • Áng khoảng sao cho bánh xe cách vạch chừng 10 – 15cm là ok
  • Căn và bám vào 1 điểm mốc ở phía trước, nó chính là 1 vạch đánh dấu trên lề tuyến đường để tránh bị chệch hướng
  • Sau khi đi qua hàng đinh quan sát gương chiếu hậu nếu ngang bên góc trái thì đánh hết lái qua trái, sau đó trả lái thích hợp để thành xe cùng lúc với vạch dừng.
  • Quan sát gương chiếu hậu bên phải tương ứng với góc thứ hai, đánh hết lái sang phải, trải lái và tiến ra khỏi hình

Ở bài thi này bạn nên học cách đánh lái, trả lái sao cho mượt nhất. Nên tập nhịp nhàng động tác quay tay (xoay vô lăng). Trong khi lái xe cần vê côn chậm để đánh lái xe kịp thời.

Bài 5: Lái xe ô tô qua ngã 4 giao cắt có tín hiệu đèn điều khiển giao thông

Đây là bài thi kiểm tra việc chấp hành tín hiệu tham gia giao thông của người thi. Bạn cần phải dừng xe trước vạch dừng không quá 0.5m, đi qua ngã tư trong khoảng thời gian là 20s.

Các trường hợp bị trừ điểm ở bài thi này:

• Đi qua ngã 4 khi đèn đỏ -5đ
  • Xe đi quá vạch, dưới vạch 0.5m, chèn vào vạch -5đ
  • Chết máy mỗi lần -5đ
  • Không bật đèn xi nhan -5đ
  • Thực hành không đúng trình tự bài thi -5đ
  • Tốc độ vòng quay lớn hơn 4000 vòng/ phút cứ 3s thì -5đ một lần

Bài 6: Lái xe đi qua các cung đường chữ S

Cung đường chữ S

Phần thi cũng tương tự như bài 5 nhưng có một số điểm khác biệt. Do con đường đi là đường cong hình chữ S nên bạn cần phải điều chỉnh vô lăng sao cho chạy đúng cung đường và không bị ra ngoài vạch. Nguyên tắc lái xe ở bài này là “tiến bám lưng, lùi bám bụng”. Khi bắt đầu vào cung đường chữ S thì bạn cần cho xe bám sát vào lề phải, đánh lái sang trái khi xe bắt đầu đi được nửa vòng cua đầu tiên.

Bạn sẽ bị trừ điểm nếu:

• Cho xe di chuyển bị chạm vạch -5đ
  • Chết máy xe -5đ

Bài 7: Ghép xe vào nơi đỗ

Trong vòng 2 phút bạn sẽ phải hoàn thành bài thi ghép xe vào nơi đỗ. Hướng dẫn di chuyển đối với bài thi này khá đơn giản. Đầu tiên bạn khởi động vào khu vực nhà xe, cố gắng bám sát lề đường bên trái cách khoảng 30 – 50cm. Đi chậm ở số 1, khi đi ngang qua cửa nhà xe thì đánh hết lái qua bên phải, cho xe tiến lên khi thấy thân xe có góc 45 độ so với đường thì trả thẳng lái, dừng lại trước vạch dừng.

Quan sát kính chiếu hậu, nhìn vào phía sau xe và nhà xe. Xem thế xe rồi tiến hành cài số lùi, tùy theo tình hình mà chúng ta sẽ tiến hành đánh lái sang phải hay sang trái thì điều chỉnh. Sau khi đánh xe lùi vào bên trong nhà xe thì quan sát thành xe, bánh xe song song cách vạch dừng tầm 20 – 30cm thì trả thẳng lái và lùi vào ô.

Sau khi hoàn thành việc lùi vào chỗ đỗ thì tiến hành cài số một và tiến ra khỏi nhà xe. Lưu ý khi tiến ra hãy đánh lái rẽ sang phải để tránh trường hợp bánh sau chưa ra khỏi cửa nhà xe đã đè lên vạch kẻ khiến bạn bị mất điểm.

Các lỗi bị trừ điểm:

• Bánh xe chạm vào vạch -5đ 2s mỗi lần
  • Quá hai phút để đỗ xe -5đ 2 phút mỗi lần
  • Bánh xe không chạm vạch rà soát cuối vị trí đỗ (máy sẽ báo)
  • Đỗ nhầm sang nhà xe hạng khác

Bài 8: Dừng xe ô tô nơi giao nhau với đường sắt

Bài thi này giống với cách thi của bài 2 phía trên

Bài 9: Nâng cao tốc, tăng số

Đây là bài thi yêu cầu người thi lên được số 2 và đạt tốc độ là 24km/h trước biển báo 20 màu xanh (biển báo yêu cầu tốc độ tối thiểu). Sau khi hoàn thành sẽ trả số về 1 và giảm tốc xuống dưới 20km/h. Trong quá trình này bạn lái xe thẳng, nhả hết côn, tăng ga để xe di chuyển qua biển “Tăng số, tăng tốc” (Bảng vuông).

Trong quá trình di chuyển bạn chú ý không cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng. Bắt buộc bạn phải di chuyển qua biển này khi xe đang gài số. Nếu bạn cắt côn sẽ làm cho bánh răng số không quay và khiến bạn bị mất 5đ.

Bài 10: Ghép xe ô tô ngang – Đỗ xe đồng thời

Đây là bài thi đỗ xe song song, lùi vào nơi cần đỗ ban đầu và một mặt bên bị khóa bởi vật cản.

Thi ghép xe ngang

Bước 1: Cặp xe vào bãi đỗ khi đã cách bãi đỗ 50 – 80cm. Xe đã đến khoảng ⅔ bãi đỗ căn mũi xe ngang vạch trên

Bước 2: Đánh hết lái sang trái, tiến lên từ từ và quan sát gương chiếu hậu bên trái và thành xe thẳng hàng một góc 45 độ so với bãi đỗ.

Bước 3: Lùi xe từ từ vào bãi đỗ cho tới khi gương chiếu hậu bên tay phải ngang với vạch dừng.

Bước 4: Lùi tiếp tới lúc bánh sau cán lên vạch ngang thì tiến hành trả lái, chỉnh xe ngay ngắn vị trí đỗ.

Bước 5: Đánh hết lái sang trái, tiến lên và di chuyển ra khỏi chuồng tới bài thi kết

Các lỗi làm mất điểm trong bài thi này:

• Không đè được vạch cảm ứng ngừng -5đ
  • Vượt quá 2 phút trong bài thi -5đ
  • Vòng tua máy quá 4000 vòng/ phút -5đ
  • Tốc độ quá 24km/h -5đ
  • Tắt máy bất ngờ -5đ

Bài 11: Kết thúc sa hình

Lái xe về vạch kết thúc chỗ dấu X đỏ

Sau khi qua bài 10 thì chúng ta chỉ cần lái xe đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó bạn cần bật xi nhan phải. Sau khi vòng qua ngã tư lần rút cục, bạn chỉnh xe cho thẳng và để xe đi về vạch ban đầu đã xuất phát.

Quá 15 phút mà chưa xong kết thúc bài thi thì cứ quá 3 giây bị trừ 10 điểm.

Cách xử lý trong phần thi xuất phát xe ô tô ngang dốc

Đây là một bài thi được đánh giá khó nhất đối với các thí sinh thi lấy bằng lái xe, phần lớn mọi người trượt đều là ở phần thi xuất phát xe ngang dốc này. Vì dớp nhiều người trượt ở “con dốc huyền thoại” nên phần lớn thí sinh yếu tay lái chút đều cảm thấy mất tự tin và lo lắng khi đưa xe lên dốc.

Để có thể vượt qua được tình huống này một cách thuận lợi nhất, ít bị trừ điểm nhất thì chúng ta cần phải có những kỹ năng, mẹo lái xe riêng. Một số thầy dạy lái xe chia sẻ cho học viên của mình rằng nên bình tĩnh giữ chân ga sâu hơn chút để lấy đà leo gốc, thời điểm xe đã vượt vạch thì nên cắt côn, rà phanh và ước chừng khoảng cách đến vạch dừng, tiến hành dừng phan hẳn khi đến vạch.

Ở vạch yêu cầu, bạn hãy kéo hết phanh tay và nhả côn từ từ để vòng tua tầm 1000 vòng/phút là hợp lý nhất. Nếu cảm thấy ô tô có phần muốn chồm lên trước thì bạn nên chuyển từ phanh sang ga nhanh chóng, nhả phanh tay để xe vượt dốc dễ dàng.

Ngoài ra các bài thi trên đều có độ khó nhất định, thí sinh thi cần phải tập luyện lái xe nhiều lần để đạt được độ nhuần nhuyễn và chính xác nhất. Đặc biệt là các phần thi như lái xe qua dốc, lái xe qua đường vuông góc, lùi xe vào chuồng,…

Khi di chuyển trên sa hình, thí sinh nên tập trung cao độ, nhìn gương chiếu hậu để quan sát căn chỉnh sao cho hợp lý nhất. Bên cạnh đó khi cua cần mở rộng vòng cua, lái xe từ từ hạn chế tối đa tình trạng đè vạch. Thêm vào đó khi tham gia thi sa hình, hãy bật xi nhan nhé. Đây là một trong những điểm thí sinh rất hay quên khiến bản thân bị mất điểm lãng xẹt.

Thông tin trên đã giải đáp cụ thể nhất cho bạn sa hình là gì? 11 bài thi sa hình trong thi bằng lái ô tô B2. Muốn thi bằng lái ô tô B2 đỗ nhanh nhất, đỡ tốn kém nhất thì bạn nên luyện tập thuần thục cách lái xe trước đã nhé.