Bật mí cách tẩy sơn tường trên sàn nhà chỉ trong tích tắc

8 Tháng Mười Hai, 2021 0 thuy80

Cách tẩy sơn tường trên sàn nhà là một trong những vấn đề được tìm kiếm nhiều trong quá trình thiết kế và thi công. Vết sơn khi vừa rơi xuống thì có thể xử lý một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu thời gian bám lâu thì bạn càng khó xử lý. Đừng lo lắng, nếu bạn đang gặp trường hợp này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm ra giải pháp nhé!

cách tẩy sơn tường trên sàn nhà

Những cách tẩy sơn tường trên sàn nhà hiệu quả

Cách tẩy sơn trên sàn nhà gạch men và sàn gỗ hiệu quả nhất

Để biết cách tẩy sơn tường nhà hiệu quả, các bạn có thể áp dụng theo những cách dưới đây!

Cách tẩy sơn tường trên nền gạch men

Nếu như nền nhà của bạn lát gạch men và không may bị dính sơn tường trong quá trình xây dựng thì cũng đừng quá lo lắng vì có rất nhiều cách để tẩy vết sơn. Dưới đây là 5 phương pháp đơn giản không cần tốn quá nhiều công sức, giúp bạn nhanh chóng giải quyết được nỗi lo về sơn bám trên nền gạch.

Tẩy sơn trên nền nhà bằng xăng xe

Sử dụng xăng xe để tẩy vết sơn trên nền nhà là phương pháp đơn giản và đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Bởi những công dụng làm sạch tuyệt vời mà nó mang lại. Sơn là một chất dễ dàng tan chảy trong dung môi xăng dầu. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ vết sơn cứng đầu bám trên nền nhà bằng xăng.

Bạn hãy sử dụng một chiếc khăn khô và sạch thấm một lượng xăng vừa đủ rồi chà lên vết sơn trên nền nhà. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là sẽ để lại mùi rất nồng. Vì vậy, sau khi lau bằng xăng thì bạn nên dùng xà phòng hoặc nước lau sàn để loại bỏ bụi bẩn và mùi xăng còn sót lại ở trên nền nhà. 

cách tẩy mốc sơn tường nhà

Tẩy vết sơn trên sàn nhà bằng xăng xe

Tẩy vết sơn trên nền nhà bằng cồn

Với phương pháp tẩy vết sơn trên nền nhà này, bạn có thể cho trực tiếp cồn 90 độ lên vết bẩn và để vài phút cho vết sơn hấp thụ dung dịch. Việc này giúp vết bẩn được loại bỏ một cách dễ dàng. Tiếp theo, bạn sử dụng bàn chải chà mạnh theo chiều ngang hoặc chà từ trên xuống để loại bỏ những vết sơn bám chặt cứng đầu. Hãy thực hiện động tác này nhiều lần cho đến khi bạn chắc chắn rằng những vết sơn đã được loại bỏ hết. Cuối cùng, hãy dùng một chiếc khăn mềm, thấm nước và lau sơ qua để nền nhà được sạch bóng như lúc ban đầu. Lưu ý, hãy tẩy vết sơn khi còn mới vì nếu để lâu vết bẩn sẽ bám rất chặt gây khó khăn trong việc vệ sinh.

Tẩy sơn trên nền nhà bằng giấy nhám

Có một cách tẩy mốc sơn tường nhà đơn giản hơn mà bạn có thể áp dụng để vệ sinh sơn nhà đó là sử dụng giấy nhám. Đây có thể được xem là một phương pháp thủ công dễ làm nhất bởi bạn chỉ cần dùng giấy nhám để chà mạnh lên các vết sơn. Rồi đổ một lượng nước vừa phải lên vết sơn cần làm sạch, sau đó dùng giấy nhám chà nhiều lần cho đến khi sạch.

cách tẩy sơn tường trên nền gạch

Dùng giấy nhám để tẩy sơn tường nhà

Tẩy sơn bằng xà phòng và nước

Hãy sử dụng một chiếc khăn khô lau đi phần vết sơn đã qua xử lý với xà phòng và nước. Bạn sẽ nhận thấy vết sơn sẽ được lau đi rất dễ dàng. Nếu thấy vết sơn vẫn khô, chưa lau sạch được thì tiếp tục cho thêm xà phòng và thực hiện lại thao tác lúc đầu. Tiếp theo dùng dao chuyên dụng trong xử lý vết bẩn để chà các vết sơn còn sót lại. Những phần sơn còn lại sau quá trình xử lý sẽ rất dễ dàng để loại bỏ chỉ với một lực nhẹ. Bạn hãy dùng khăn ẩm lau qua vết sơn thấm nước rồi cho nước rửa chén lên khăn và chà nhẹ. Thực hiện thao tác này trong vài phút, vết sơn trên nền nhà sẽ được loại bỏ sạch hoàn toàn.

Tẩy sơn trên nền nhà bằng hóa chất chuyên dụng

Những loại hóa chất chuyên dụng ra đời để giúp cho việc tẩy rửa được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều loại hóa chất vệ sinh sơn nhà. Bạn hãy lựa chọn một loại phù hợp với nền nhà bạn. Sau đó, hãy đổ một lượng chất tẩy trực tiếp lên miếng bông gòn rồi cho lên khu vực cần làm sạch. Tùy vào mức độ bám nhiều hay ít mà bạn điều chỉnh lượng chất tẩy sao cho phù hợp. Để nguyên trong khoảng 10 – 15 phút rồi sử dụng khăn khô lau sạch. Nếu sàn nhà vẫn còn bị bóng hoặc trơn trượt thì bạn có thể dùng nước lau sàn để lau lại cho sạch.

cách tẩy sơn tường nhà

Tẩy sơn trên nền nhà bằng hóa chất chuyên dụng

Cách tẩy sơn tường trên sàn nhà gỗ

Khác với nền gạch men, nếu sàn gỗ khi bị dính sơn sẽ khó vệ sinh hơn vì bề mặt gỗ rất dễ bị trầy xước. Khi sơn nhà dính trên bề mặt sàn gỗ, bạn cần phải hết sức cẩn thận vì có thể làm hỏng nền trong quá trình vệ sinh. Hãy tham khảo những cách dưới đây để vệ sinh vết sơn cho sàn gỗ của nhà bạn nhé!

Tẩy vết sơn bằng rượu

Nếu như sàn nhà là gỗ thì sử dụng rượu để tẩy vết sơn là một phương pháp đơn giản mà lại mang đến hiệu quả cao cho bạn. Đầu tiên, hãy dùng một chiếc khăn sạch thấm rượu vừa đủ, nên vắt khô trước khi tiến hành lau sàn. Hoặc ngược lại có thể đổ rượu lên vết sơn và để trong vòng khoảng 3 – 5 phút rồi sử dụng khăn mềm lau qua nhiều lần loại bỏ vết bẩn. Ở phương pháp này, bạn cần để rượu thấm vào sơn, làm mềm vết sơn thì vệ sinh sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

cách tẩy sơn tường trên sàn nhà

Tẩy vết sơn bằng rượu

Tẩy vết sơn bằng nước + giấm

Giấm là một nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong các gia đình bởi những công dụng thần kì của nó trong việc tẩy rửa. Với việc tẩy vết sơn trên nền nhà, bạn có thể kết hợp giấm cùng với nước ấm để vết bẩn được loại bỏ một cách dễ dàng. Hãy pha loãng dung dịch giấm và nước ấm rồi sau đó dùng khăn sạch thấm vào hỗn hợp và tiến hành lau vết bẩn trên sàn. Tiếp tục lau đi lau lại nhiều lần để đánh bay hoàn toàn các vết sơn cứng đầu.  

Giấm có mùi hôi, vì vậy sau khi tẩy rửa xong bạn nên lau lại bằng nước lau sàn để mùi không còn bám lại. Tránh tuyệt đối việc đổ giấm trực tiếp lên sàn nhà gỗ bởi giấm sẽ khiến cho sàn nhà của bạn bị bào mòn và nhanh chóng hư hỏng.

Tẩy vết sơn bằng nước nóng

Đã bao giờ bạn sử dụng nước nóng để vệ sinh sơn nhà chưa? Nếu chưa thì hãy cân nhắc và sử dụng phương pháp này nhé. Nhiệt độ cao của nước nóng sẽ khiến cho lớp sơn bị tan chảy ra và dễ dàng loại bỏ chúng. Sau khi đổ nước nóng lên vết sơn trên nền nhà, bạn hãy dùng một chiếc khăn lau đi lau lại bề mặt sàn để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. 

Tẩy vết sơn trên sàn bằng nước nóng

Sử dụng nước nóng để tẩy sơn trên nền nhà

Sử dụng máy chà sàn nhà

Nếu bạn thuê dịch vụ vệ sinh công trình sau khi xây dựng thì họ sẽ sử dụng các loại máy làm sạch sàn nhà để loại bỏ vết sơn. Với công suất mạnh, những loại máy này sẽ giúp những vết sơn bám trên sàn nhà được loại bỏ hoàn toàn mà không tốn quá nhiều công sức. Vệ sinh vết sơn bằng máy chà sàn cũng giúp đảm bảo chất lượng công trình sau khi công của bạn được sạch đẹp nhất. 

tẩy vết sơn trên nền nhà

Có thể sử dụng máy chà sàn để làm sạch những vết sơn trên nền nhà

Quy trình làm sạch sơn trên sàn nhà đúng chuẩn

Để công việc làm sạch vết sơn trên bám trên sàn nhà đạt được hiệu quả cao thì cần được thực hiện theo đúng quy trình như sau:

Bước 1: Quan sát vết sơn và đánh giá tình trạng của vết sơn

Ở bước này, nếu cảm thấy vết sơn còn mới thì bạn cần lau bằng khăn ẩm. Nhưng với những vết sơn đã lâu, cần xem xét tất cả các vấn đề về chất liệu nền và cách tẩy sao cho phù hợp nhất.

Bước 2: Xử lý vết sơn dày 

Với những vết sơn bám dày, bạn cần dũa bỏ bớt lớp sơn trước khi dùng khăn để lau sạch lại. Nếu như vết sơn đó quá dày và cứng thì bạn có thể dùng đầu dao để loại bỏ chúng.

Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ lại bề mặt sàn bằng cách lau hoặc quét

Với những bề mặt sàn bằng đá, bê tông hoặc gạch thì các bạn có thể rửa hoặc lau bằng nước để loại bỏ được hết bụi bẩn từ phần sơn vừa được dũa ra.

quy trình làm sạch sơn trên sàn nhà

Các bước làm sạch sơn trên sàn nhà

Bước 4: Tiến hành làm sạch các vết sơn trên sàn nhà

Các bạn có thể áp dụng 1 trong số những cách làm mà plada.vn đã giới thiệu ở trên đây để làm sạch sàn nhà. Tùy vào chất liệu của nền, diện tích sàn, mật độ các vết sơn bẩn nhiều hay ít và thời gian sơn đã bám lên bề mặt mà lựa chọn một phương pháp phù hợp nhất.

Bước 5: Làm sạch sàn

Sau khi đã tiến hành tẩy vết sơn trên sàn, bạn hãy vệ sinh lại sàn một lần nữa để loại bỏ hoàn toàn các lớp bụi, cùng mùi khó chịu để lại trong khi chúng ta tẩy sơn.

Làm sao để hạn chế sơn dính trên sàn nhà lúc thi công?

Để tiết kiệm thời gian làm sạch những vết sơn bám trên sàn nhà thì cách tốt nhất bạn hãy ghi nhớ một số lưu ý sau đây để hạn chế sơn bám sàn. 

  • Trong quá trình thi công bạn nên tiến hành sơn tường, trần, cửa trước khi tiến hành dán gạch nền. Điều này sẽ khắc phục được hoàn toàn tình trạng sơn bị dính nền nhà. 
  • Đối với nhà đã lát nền rồi sau đó mới sơn thì trước khi sơn hãy trải bạt lên nền. Đặc biệt là những chỗ cạnh tường bởi đây là khu vực sơn dễ bị chảy xuống nhất. Sử dụng bạt trải sẽ khiến rơi trên đó và bạn sẽ không tốn nhiều công lau dọn sau khi sơn nữa. 
  • Nếu sàn nhà bị dính sơn thì cách tốt nhất là nên lau càng sớm càng tốt. Vì vết sơn mới sẽ dễ dàng loại bỏ hơn so với những vết sơn đã bám lâu ngày. Khi sơn còn ướt bạn hoàn toàn có thể dùng khăn ẩm để loại bỏ chúng mà không cần sử dụng đến bất kỳ nguyên liệu nào khác. 
hạn chế sơn dính trên sàn nhà

Cách để hạn chế tình trạng sơn dính trên nền nhà khi thi công

Hy vọng với những cách tẩy sơn tường trên sàn nhà đơn giản, dễ thực hiện trên đây sẽ là giải pháp tối ưu cho bạn và gia đình. Chúc các bạn xua đi nỗi ám ảnh vết sơn trên nền nhà thành công!

Bài viết liên quan