Xe khó nổ máy – nguyên nhân và biện pháp ứng phó

4 Tháng Mười, 2018 0 thanhpx

Xe máy chính là phương tiện đi lại không thể thiếu của mỗi người. Vì vậy, việc kịp thời phát hiện những trục trặc trên xe, ví dụ xe khó nổ máy, xe bị sặc xăng,… để có biện pháp ứng phó thích hợp là vô cùng cần thiết.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với quý khách một số nguyên nhân dẫn tới sự cố xe khó nổ và đề xuất phương án khắc phục tốt nhất. Hy vọng nhờ vậy quý khách có thể lái xe an toàn, giảm tối đa nguy cơ phát sinh những sự cố khó lường.

Tham khảo thêm 👉 Xe máy bị rồ ga: nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Xe khó nổ do thừa xăng, ngộp xăng

Thừa xăng, ngộp xăng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến xe máy bị khó nổ. Khi gặp hiện tượng này, người lái xe cần chú ý tắt chìa khóa xe, tháo bugi, nếu bugi bị ướt, dính muội đen thì cần lau khô bộ phận này rồi lắp lại cho xe. Bên cạnh đó, bạn nên mở nắp bình xăng, đảm bảo lỗ thông hơi của nắp bình xăng không bị tắc vì nếu bị tắc thì xăng sẽ không thể xuống chế hòa khí và xe không nổ được. Tiếp theo, người dùng tắt chìa khóa xe, không vặn tay ga mà thực hiện đạp máy khoảng 10 lần để tống hết hơi xăng còn sót lại trong máy. Cuối cùng, bạn vặn chìa khóa về vị trí ON và khởi động lại xe là được.

Nên đạp máy xe khi xe bị khó nổ do ngộp xăng

Nên đạp máy xe khi xe bị khó nổ do ngộp xăng

Xe khó nổ máy khi trời lạnh

Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, độ ẩm không khí tăng sẽ làm xăng khó bay hơi. Vì lượng xăng không đủ đưa vào buồng đốt nên động cơ xe máy không khởi động và nổ được. Để khắc phục tình trạng xe khó nổ máy trong điều kiện trời lạnh giá, người dùng cần kéo air gió ra bên trái để đóng gió lại, làm đậm hỗn hợp nhiên liệu đốt cháy. Bên cạnh đó, bạn hãy bật chìa khóa qua nấc ON, tắt hết đèn xe và đèn xi nhan để tiết kiệm năng lượng. Tiếp theo, bạn thực hiện đạp máy để dầu đưa tới bôi trơn các chi tiết, giúp buồng đốt thoát khỏi trạng thái nguội. (Trong trường hợp xe bạn không có cần đạp thì cần đề mỗi lần cách nhau khoảng 5 giây để bảo vệ acquy). Cuối cùng, bạn không nên vặn tay ga quá nhiều vì có thể gây ngộp xăng. Khi xe đã nổ máy, người dùng có thể đưa air gió của xe về vị trí cũ.

Xe khó nổ do lâu ngày không đi

Nếu không sử dụng xe máy trên 1 tuần, cặn xăng sẽ bị lắng xuống, đọng trong bình xăng con dẫn tới khó nổ máy. Giải pháp khắc phục tốt nhất cho người dùng là thực hiện xả xăng trước khi khởi động xe. Và nếu không đi xe trong một thời gian dài thì bạn nên khóa xăng lại, khi nào chạy thì mở khóa xăng để tránh tình trạng xe không nổ máy được.

Một số nguyên nhân khác

– Bugi bị ướt: đây là nguyên nhân thường gặp khiến xe khó nổ. Tình trạng này xuất hiện khi người dùng đề xe quá nhiều, khiến xăng xuống nhiều hơn trong khi gió đưa vào ít, làm bugi bị ướt và không đánh lửa được. Việc khắc phục khá đơn giản, bạn chỉ cần tháo bugi ra và lau sạch là được.

Ngoài ra khi bạn rửa xe bằng máy rửa xe cũng sẽ khiến bugi bị ướt dẫn đến tình trang khó nổ. Trường hợp này, bạn chỉ cần dùng súng xì khổ xì thật kỹ bugi là xe máy có thể nổ máy bình thường

– Hỏng acquy: đề xe máy quá nhiều và liên tục có thể làm cạn acquy, khiến xe không thể nổ máy. Và trước tình trạng này, người dùng buộc phải thay acquy mới cho xe máy để xe hoạt động bình thường.

– Đứt hoặc cháy dây điện: chuột cắn dây điện, cháy dây tại các mối nối,… là nguyên nhân dẫn tới sự cố xe máy không nổ được. Biện pháp khắc phục là bạn cần mang xe ra các tiệm rửa xe chuyên nghiệp để kiểm tra và thay dây điện mới.

Trên đây là thông tin chia sẻ về nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiện tượng xe khó nổ máy. Hy vọng nhờ vậy quý khách có thể lưu thông an toàn.

Bài viết liên quan