Những tác hại khi đổ quá nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô

Thay nhớt động cơ ô tô theo định kỳ là một trong những việc làm quan trọng giúp động cơ xe chạy trơn tru hơn. Tuy nhiên, nhiều người lại mắc sai lầm khi đổ dầu nhớt động cơ ô tô khiến ô tô nhanh hỏng. Vì vậy, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới người đọc những tác hại khi dùng dầu động cơ sai cách.

Sự ảnh hưởng của dầu nhớt đối với động cơ

Dầu nhớt có tầm ảnh hưởng lớn đến động cơ, thông thường một chiếc ô tô khi vận hành từ 3000 – 5000km hoặc 3 tháng nên thay dầu 1 lần. Tuy nhiên, đối với một số mẫu xe hạng sang nếu dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian ận hành sẽ lâu hơn. Chẳng hạn như các mẫu xe Mercedes-Benz sau mỗi lần thay dầu có thể đi được 8000km mới phải thay lại. 

Dầu nhớt có vai trò quan trọng đối với động cơ ô tô

Dầu nhớt có vai trò quan trọng đối với động cơ ô tô

Ngoài cách tính trên, có thể dựa vào que thăm dầu trong động cơ mà bất kỳ ô tô nào cũng được trang bị. Nếu que thăm dầu có tay nắm màu vàng, nằm trên phần động cơ thì khi mở nắp capo sẽ dễ dàng tìm thấy.

Trên tất cả các đầu que thăm đều có hai nấc max và min, dầu phải ở mức này thì mới đảm bảo cho động cơ hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu nằm ngoài hoặc mức dầu thấp dưới mức min có nghĩa động cơ đang thiếu dầu. Do đó, người dùng cần tiến hành đổ nhớt cho động cơ để đảm bảo quá trình vận hành bình thường.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chủ xe đổ lượng dầu nhớt quá nhiều cho xe để không phải mất công nhiều lần đổ. Nhưng đây lại là sai lầm vô cùng nghiêm trọng bởi nó dẫn tới những tác hại khá nặng nề. 

Những tác hại khi đổ quá nhiều dầu nhớt

Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô có thể tạo áp lực lên các chi tiết máy

Ở đầu và cuối trục khuỷu thuộc hệ thống truyền động đều có các phớt ngăn rỉ nhớt ra ngoài. Nếu đổ quá nhiều nhớt sẽ tạo áp suất trong động cơ và tạo áp lực lên các phớt ngăn. Đặc biệt,  nếu không phát hiện và xử lý kịp thời lượng thì lượng nhớt này có thể tràn qua bánh đà dẫn đến việc gây trượt ly hợp.

Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ có thể làm cong, gãy tay biên

Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ có thể làm cong, gãy tay biên

Nhớt quá nhiều có thể sinh áp lực làm gãy tay biên

Bên cạnh nguyên nhân nước tràn vào làm cong, gãy tay biên mà đó còn là do lực cản quá lớn từ lượng nhớt dư khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn. Do đó, khi tiếp xúc với nhớt có thể khiến chúng bị cong và nghiêm trọng hơn là gây vỡ máy.

Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô có thể gây xuất hiện bọt khí trong nhớt

Khi đổ quá nhiều nhớt, lượng nhớt không còn chỗ để lưu thông khí. Khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng nhớt thừa sẽ bị trộn lẫn với không khí tạo thành bọt. Khi nhớt có bọt không thể làm tốt việc bôi trơn các chi tiết máy, chúng sẽ dần làm hư hại các bộ phận trong động cơ.

Nhớt động cơ xuất hiện các bọt khí

Nhớt động cơ xuất hiện các bọt khí

Đổ nhiều dầu nhớt gây rách ron động cơ

Ron động cơ là một trong những bộ phận có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận. Khi châm nhớt quá nhiều, vượt qua ngưỡng chịu đựng của dầu máy sẽ làm rách hoặc nứt các miếng ron phát sinh rò rỉ nhớt. Một khi các miếng ron này bị nứt sẽ gây ra tình trạng thiếu nhớt và người dùng phải châm nhớt liên tục để cho động cơ hoạt động.

Đổ nhiều dầu nhớt khiến động cơ nhả khói đen

Lượng nhớt quá nhiều khiến xe nhả khói đen

Lượng nhớt quá nhiều khiến xe nhả khói đen

Lượng nhớt quá nhiều sẽ tràn trên buồng đốt, đồng thời cháy cùng hỗn hợp xăng và khí gây ra hiện tượng khói đen ở ống xả khí thải. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến bộ turbo ở các xe sử dụng hệ thống tăng áp có thể vỡ tung. 

Trên đây là những thông tin chúng tôi thu thập được về những tác hại khi dùng sai dầu động cơ ô tô. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp mọi người có thêm kinh nghiệm phòng tránh trong những trường hợp như trên. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *